สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ว่าน.ส.มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวถึงสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ ว่ารัฐบาลโซล “ควรให้ความสำคัญ” กับคำเตือนของรัฐบาลเปียงยาง และถอยห่างจากการกระตุ้นความรุนแรงบนคาบสมุทรเกาหลี เนื่องจากจะยิ่งทำให้บรรยากาศรุนแรงมากขึ้น และลุกลามขยายวงเป็นการเผชิญหน้า


ขณะเดียวกัน ซาคาโรวากล่าวถึงการที่เกาหลีใต้ “เผยแพร่แนวคิดการรวมชาติ” บนพื้นฐานของ “ค่านิยมเสรีนิยมจอมปลอม” และการเจตนาแผ่ขยาย “เสรีภาพบางอย่าง” อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความมั่นคง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับประชาชนของตัวเอง


จนถึงตอนนี้ เกาหลีใต้ “ยังไม่ยอมรับหรือปฏิเสธ” ว่าส่งอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน ละเมิดน่านฟ้าของเกาหลีเหนืออย่างน้อย 3 ครั้งในเดือนนี้ และโดรนสามารถบินไปได้ไกลถึงกรุงเปียงยาง เพื่อโปรยใบปลิวโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านเกาหลีเหนือจริงหรือไม่
ด้านน.ส.คิม โย-จอง น้องสาวของนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เตือนว่า รัฐบาลโซลจะเผชิญกับ “หายนะครั้งร้ายแรง” หากยังส่งโดรนเข้ามาอีก

อนึ่ง ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับเกาหลีใต้พัฒนามาขึ้นเป็นลำดับ นับตั้งแต่สงครามในยูเครน และการที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เยือนกรุงเปียงยาง เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา เพื่อลงนามในการยกระดับความร่วมมือสู่การเป็น “หุ้นส่วนยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม” กับเกาหลีเหนือ.

เครดิตภาพ : AFP