วันที่ 15 ต.ค.นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดงานประเพณีปอยเหลินสิบเอ็ด (เทศกาลออกพรรษา) ประจำปี 2567 พร้อมด้วย  นายอุดมศักดิ์  ขาวหนูนา  รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายบุญลือ ธรรมธรานุรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอน หัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน สื่อมวลชน ร่วมพิธี   ณ บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน      งานประเพณีปอยเหลินสิบเอ็ด หรือเทศกาลออกพรรษา  เป็นการอนุรักษ์ ส่งเสริม และสืบทอดประเพณีสำคัญของชาวไทยใหญ่ โดยร่วมกับชุมชนต่าง ๆ ในเขตเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอนและใกล้เคียง รวมทั้งหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ได้ร่วมกันจัดงานประเพณีปอยเหลินสิบเอ็ด ประจำปี 2567 ขึ้นระหว่างวันที่ 14 – 25 ตุลาคม 2567 ณ บริเวณภายในเขตเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน         

สำหรับกิจกรรมต่างๆ ภายในงาน ประกอบด้วย กิจกรรมตลาดนัดออกพรรษา กาดย้อนยุค การประกวดรำไต การประกวดก้าลาย – ก้าแลว การประกวดมองกาก การประกวดกลองมองเซิง การประกวดกลองก้นยาว การประกวดแต่งกายชุดไทยใหญ่ การแห่ขบวนจองพารา และกิจกรรมวิ่ง “แอ่นจอมกั๋น วันออกหว่า” กิจกรรมแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆ กิจกรรมมหรสพต่างๆ  กิจกรรมการตักบาตรเทโวโรหณะ ณ วัดพระธาตุดอยกองมู และวันปิดเทศกาล (ก๋อยจ๊อด)          

ทั้งนี้ ชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีความเชื่อว่าในระหว่างเข้าพรรษาของแต่ละปี องค์สมเด็จ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้เสด็จขึ้นไปโปรดพุทธมารดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ และจะทรงเสด็จ กลับมาโปรดโลกมนุษย์ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ในวันนี้มนุษย์ เทวดา สัตว์ป่าทั้งหลาย ต่างมีความยินดีปรีดาเป็นอย่างยิ่ง เป็นวันที่สวรรค์ มนุษย์ และนรกได้เห็นกัน เป็นวันที่ พระพุทธเจ้าเปิดโลก มนุษย์ได้เตรียมการต้อนรับการเสด็จกลับโลกมนุษย์ ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าอย่างเต็มที่ และจากความเชื่อนี้เอง ชาวแม่ฮ่องสอนได้ถือว่าประเพณี ปอยเหลินสิบเอ็ดหรือเทศกาลออกพรรษา เป็นประเพณีงานบุญงานกุศล ที่สำคัญและยิ่งใหญ่ และได้ยึดถือปฏิบัติสืบทอดต่อกันมา หลายชั่วอายุคนมาจนถึงปัจจุบัน