สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ว่า นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล กล่าวว่า กองทัพอิสราเอลจะเดินหน้า “ปฏิบัติการทางทหารที่ไร้ความปรานี” กับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และยืนยันว่า เป้าหมายของการโจมตีจะยังคงรวมถึงกรุงเบรุต


ทั้งนี้ กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดจำนวนหนึ่ง โจมตีฐานทัพเรือใกล้กับเมืองไฮฟา ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสาม และตั้งอยู่ทางเหนือของอิสราเอล เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยกล่าวว่า การยิงขีปนาวุธครั้งนี้ “เพื่ออุทิศ” ให้กับนายฮัสซัน นาสราลเลาะห์ ผู้นำสูงสุด ซึ่งเสียชีวิตจากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ในกรุงเบรุต เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่ผ่านมา


ขณะเดียวกัน กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ประกาศว่า จะยังคงยิงจรวดและขีปนาวุธโจมตีอิสราเอลต่อไป ตราบใดที่อีกฝ่ายยังไม่ยุติปฏิบัติการทางทหารในเลบานอน หลังกระทรวงสาธารณสุขเลบานอนรายงานว่า ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของกองทัพอิสราเอล เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 51 ราย


ด้านกองทัพอิสราเอลกล่าวว่า สามารถสกัดขีปนาวุธของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งพุ่งเป้ามายังศูนย์ฝึกทางทหาร ใกล้กับเมืองบินยามินา ไม่ห่างจากเมืองไฮฟา โดยยังไม่มีการยืนยันเกี่ยวกับขอบเขตความเสียหาย

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยิงขีปนาวุธโจมตีค่ายทหารของกองทัพอิสราเอล ในเมืองบินยามินา ซึ่งกองทัพอิสราเอลยืนยัน ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ทหารเสียชีวิตอย่างน้อย 4 นาย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 60 คน


ความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ทำให้หลายฝ่ายวิตกกังวลอย่างหนัก ว่าเลบานอนซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ จะกลายเป็นแนวรบใหม่ของอิสราเอล ต่อจากในฉนวนกาซา


นอกจากนี้ กำลังมีการจับตากันอย่างใกล้ชิดด้วยว่า อิสราเอลจะตอบโต้อิหร่านในรูปแบบใด หลังกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี) ยิงขีปนาวุธใส่อิสราเอล เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้ที่อีกฝ่ายสังหารทหารระดับสูงของอิหร่านหลายนาย และแกนนำใน “พันธมิตรแห่งการต่อต้าน” รวมถึงนาสราลเลาะห์ และนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำสูงสุดของกลุ่มฮามาส.

เครดิตภาพ : AFP