สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ว่า นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ผู้นำแคนาดา ประกาศให้เจ้าหน้าที่การทูต 6 คนของอินเดีย หนึ่งในนั้นคือนายซันเจย์ กุมาร เวอร์มา เอกอัครราชทูต มีสถานะเป็น “บุคคลไม่พึงปรารถนา” และต้องเดินทางออกจากแคนาดา


ในเวลาเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศอินเดียประกาศ เนรเทศเจ้าหน้าที่การทูต 6 คนของแคนาดา รวมถึงนายสจวร์ด รอสส์ วีเลอร์ อุปทูตปฏิบัติหน้าที่รักษาการเอกอัครราชทูตแคนาดา โดยบุคคลทั้งหมดต้องเดินทางออกจากอินเดีย ภายในวันที่ 19 ต.ค. นี้


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของทั้งสองประเทศ เกิดขึ้นหลังพนักงานสอบสวนของแคนาดากล่าวว่า เอกอัครราชทูตอินเดียถือเป็นหนึ่งใน “บุคคลน่าจับตา” เกี่ยวกับคดีการสังหารนายฮาร์ดีป สิงห์ นิจจาร์ ในแคนาดา เมื่อเดือน มิ.ย. 2565 โดยนิจจาร์เป็นพลเมืองแคเนเดียนเชื้อสายอินเดีย ซึ่งเป็นผู้นำทางศาสนาซิกข์ และเคลื่อนไหวเพื่อก่อตั้ง “รัฐอิสระคาลิสถาน”


ตอลดระยะเวลาที่ผ่านมา รัฐบาลออตตาวากล่าวว่า หน่วยข่าวกรองอินเดียมีส่วนรู้เห็นและเกี่ยวข้องโดยตรง กับการสังหารนิจจาร์ และประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นการละเมิดอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของแคนาดา และกฎหมายระหว่างประเทศ


ด้านนางเมลานี โจลี รมว.การต่างประเทศแคนาดา ตำหนิอินเดียที่ไม่เคยให้ความร่วมมือกับเรื่องนี้ และปฏิเสธระงับสิทธิคุ้มกันทางการทูตของบุคคลที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัย เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของนิจจาร์ ซึ่งอพยพมายังแคนาดา เมื่อปี 2540 และได้รับสัญชาติแคนาดา เมื่อปี 2558


ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศอินเดียออกแถลงการณ์ตอบโต้คำกล่าวของโจลี ว่าจำเป็นต้องเรียกตัวเวอร์มาและนักการทูตอีกหลายคนให้เดินทางกลับ เนื่องจากรัฐบาลนิวเดลี “หมดศรัทธา” กับ “การให้คำมั่น” ของรัฐบาลออตตาวา ที่จะคุ้มครองความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่การทูตอินเดีย และประณามการที่แคนาดากล่าวหาอินเดีย ว่าเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมนิจจาร์ “ไร้สาระที่สุด” และเป็นความพยายามใส่ร้ายป้ายสีอินเดีย เพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองของทรูโดเท่านั้น.

เครดิตภาพ : AFP