“คอมบูชา” (Kombucha) หรือ “ชาหมัก” เป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่เพียงเพราะรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะปริมาณโปรไบโอติก สารต้านอนุมูลอิสระ และกรดอินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพในปริมาณมาก

ต่อไปนี้คือประโยชน์ต่อสุขภาพของ “คอมบูชา” ที่ได้รับการยกย่องให้เป็น “ชาอมตะ” ซึ่งอาจทำให้คุณประหลาดใจ

ปรับปรุงสุขภาพลำไส้

คอมบูชาเป็นที่รู้จักว่าเป็นแหล่งโปรไบโอติกที่ดีเยี่ยม โปรไบโอติกเป็นแบคทีเรียที่มีประโยชน์ซึ่งอาศัยอยู่ในทางเดินลำไส้ มีบทบาทสำคัญในการรักษาระบบย่อยอาหารให้แข็งแรง ช่วยปรับสมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้ ยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่เป็นอันตราย ปรับปรุงการย่อยอาหาร และเพิ่มการดูดซึมสารอาหาร

โปรไบโอติกในคอมบูชายังช่วยสลายอาหาร ลดอาการอาหารไม่ย่อย ท้องอืด ท้องผูก และท้องเสีย การศึกษาบางชิ้นแสดงให้เห็นว่า โปรไบโอติกสามารถช่วยลดการอักเสบในร่างกาย จึงช่วยลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรังได้

ชะลอความแก่-ป้องกันมะเร็ง อัลไซเมอร์

คอมบูชา โดยเฉพาะที่ทำจากชาเขียว มีสารต้านอนุมูลอิสระในระดับสูง ช่วยปกป้องเซลล์จากความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระ จึงชะลอความแก่ชรา และลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรัง เช่น มะเร็ง โรคหลอดเลือดหัวใจ และอัลไซเมอร์

คอมบูชาอุดมไปด้วยโพลีฟีนอล ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระอันทรงพลังชนิดหนึ่งที่พบในชา โพลีฟีนอลมีคุณสมบัติต้านการอักเสบ ปกป้องหัวใจ และป้องกันมะเร็ง คอมบูชายังมีวิตามินซี ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญที่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ปกป้องผิวหนัง และช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็ก

บำรุงหัวใจและหลอดเลือด

การศึกษาบางชิ้นแสดงให้เห็นว่า คอมบูชาช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี และเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) ได้ ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ ขณะเดียวกันสารต้านอนุมูลอิสระในคอมบูชา ยังช่วยป้องกันภาวะหลอดเลือดแข็งตัว ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญสำหรับโรคหลอดเลือดหัวใจ นอกจากนี้ คอมบูชายังช่วยลดความดันโลหิตอีกด้วย

ช่วยล้างพิษตับ

ตับเป็นอวัยวะสำคัญในการกรองเลือด และขจัดสารพิษออกจากร่างกาย การศึกษาในสัตว์บางชนิดแสดงให้เห็นว่า คอมบูชาช่วยปกป้องตับจากความเสียหายที่เกิดจากสารพิษ และสนับสนุนการทำงานของตับ คอมบูชาอาจช่วยลดความเป็นพิษต่อตับที่เกิดจากแอลกอฮอล์ ยา และสารเคมีอื่นๆ ชานี้ยังช่วยเสริมสร้างการทำงานของตับ ช่วยให้ตับทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

งานวิจัยบางชิ้นแสดงให้เห็นว่า คอมบูชาช่วยเพิ่มความไวของอินซูลิน ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด โดยเฉพาะในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 อาจช่วยให้เซลล์ตอบสนองต่ออินซูลินได้ดีขึ้น ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด นอกจากนี้ คอมบูชายังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดหลังมื้ออาหารได้อีกด้วย

เพิ่มพลังงานและสุขภาพจิต

คอมบูชามีกาเฟอีนจากชาจำนวนเล็กน้อย ซึ่งช่วยเพิ่มพลังงานและความตื่นตัวได้ นอกจากนี้ คอมบูชายังมีวิตามินบี ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพสมอง และสุขภาพจิตอีกด้วย คาเฟอีนในคอมบูชาช่วยให้รู้สึกตื่นตัวและมีสมาธิมากขึ้น การศึกษาบางชิ้นแสดงให้เห็นว่า คอมบูชาอาจช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวลได้อีกด้วย

ช่วยลดน้ำหนัก

แม้ว่ายังไม่มีงานวิจัยมากนักเกี่ยวกับผลกระทบของคอมบูชาที่มีต่อการลดน้ำหนัก แต่การวิจัยเบื้องต้นบางชิ้นชี้ให้เห็นว่า คอมบูชาช่วยเพิ่มการเผาผลาญ ช่วยให้ร่างกายเผาผลาญแคลอรีได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โปรไบโอติกในคอมบูชาช่วยควบคุมฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับความหิวและความอิ่ม จึงช่วยลดความอยากอาหารได้

แม้ว่า “คอมบูชา” หรือ “ชาหมัก” จะมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย แต่ก็มีสิ่งที่ต้องพึงระวังเอาไว้ให้ดี ดังต่อไปนี้

ปริมาณน้ำตาล: คอมบูชาบางประเภทมีน้ำตาลจำนวนมาก เลือกคอมบูชาที่มีปริมาณน้ำตาลต่ำ หรือทำคอมบูชาเองที่บ้านเพื่อควบคุมระดับน้ำตาล

ปริมาณแอลกอฮอล์: คอมบูชามีแอลกอฮอล์ในปริมาณเล็กน้อย เนื่องจากกระบวนการหมัก

ผลข้างเคียง: บางคนอาจมีผลข้างเคียงจากการทานชาหมัก เช่น ปวดท้องและท้องร่วง เมื่อทานชาหมักครั้งแรก ควรเริ่มต้นดื่มจำนวนเล็กน้อยก่อน แล้วค่อยๆ เพิ่มจำนวนให้มากขึ้น

สตรีมีครรภ์และให้นมบุตร : ควรปรึกษาแพทย์ก่อนดื่ม “คอมบูชา”

ที่มาและภาพ : soha, hdmall