เมื่อวันที่ 14 ต.ค.67 นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และหัวหน้าชุดพญาเสือ ได้รับรายงานจาก นายพงษ์ศักดิ์ กันทุกข์ หรือ บอย พนักงานจ้างเหมาชั่วคราว หรือเจ้าหน้าที่ทีโออาร์ อุทยานฯ แก่งกระจาน ประจำจุดบ้านกร่าง ว่า เมื่อเวลา 17.38 น. ระหว่างขับรถลาดตระเวน บนถนนจากด่านสามยอด มาถึงบริเวณ กม.13 เกือบจะถึง กม.14 ก่อนถึงจุดบ้านกร่าง ระหว่างทางได้พบ เสือดาว ลักษณะเป็นเสือวัยรุ่น รวม 2 ตัว ออกจากชายป่าข้างทาง มาเดินบนถนน สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวที่มีโอกาสได้พบเห็น

ประทับใจ! ‘เสือดาว-กระทิง’ เหล่าสรรพสัตว์ อวดโฉมผืนป่ามรดกโลก ‘แก่งกระจาน’

สำหรับเสือดาวครอบครัวนี้ นักวิจัยคาดว่าจะมี 3 ตัว 2 ตัวนี้น่าจะเป็นตัวลูก โดยมีแม่เสืออีก 1 ตัว คอยวนเวียนอยู่ด้วย ปกติมักจะปรากฏออกมาพร้อมกัน 3 ตัว แต่วันนี้เดินออกมาเพียง 2 ตัว คาดว่า ตัวแม่น่าจะอยู่ใกล้เคียง

นายมงคล กล่าวว่า เสือดาว ถือเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ที่ยังมีอยู่ในผืนป่าแก่งกระจาน เช่นเดียวกับสัตว์ตระกูลแมว ทั้ง เสือโคร่ง เสือลายเมฆ เสือไฟ แมวดาว และแมวลายหินอ่อน ที่เป็นสัตว์ป่าสงวน เป็นต้น จัดเป็นสัตว์ป่าที่สง่างามและน่าเกรงขาม เป็นหนึ่งในสัตว์ผู้ล่าสำคัญที่คอยควบคุมปริมาณเหยื่อไม่ให้มีมากเกินไป ถือเป็นอีกหนึ่งห่วงโซ่ที่สร้างสมดุลให้ธรรมชาติ.