เมื่อวันที่ 14 ต.ค. นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา สส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า ในการประชุม กมธ.การคุ้มครองผู้บริโภคฯ ในวันที่ 17 ต.ค. นี้ จะพิจารณากรณีความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการประกอบธุกิจขายตรงและตลาดแบบตรง กรณีของบริษัท ดิ ไอคอน กรุ๊ป จำกัด ซึ่ง กมธ. ได้หารือกันว่า กรณีที่เกิดขึ้นนั้น สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนจำนวนมาก จึงต้องศึกษารายละเอียดและหามาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ ทั้งนี้ กมธ. ได้เชิญภาคส่วนที่เกี่ยวข้องชี้แจง ได้แก่ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค และกรรมการบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด

เมื่อถามถึงกรณีที่นายวรัตน์ วรัทย์วรกุล หรือ บอสพอล ผู้ก่อตั้งดิไอคอน บอกว่าจะเยียวยาเหยื่อทุกบาททุกสตางค์ นางบุญยิ่ง กล่าวว่า เรื่องที่เป็นประเด็นปัญหา จำเป็นต้องเร่งหาทางเพื่อแก้ไขให้กับผู้ที่เดือดร้อน ซึ่งลักษณะการช่วยเหลือรูปแบบใดนั้น ต้องให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบพ้นจากปัญหาหรือความทุกข์ จะพูดผ่านสื่อไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีของคลิปเสียงที่ปรากฏการเรียกรับเงินเพื่อช่วยไม่ให้บริษัทนี้ถูกตรวจสอบจากกรรมาธิการ นางบุญยิ่ง กล่าวว่า ตนไม่ได้ฟังคลิปเสียงใดๆ และไม่ทราบว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่

เมื่อถามย้ำว่าใน กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค มีคนขอให้ช่วยเหลือกัน ปกป้องกันหรือไม่ นางบุญยิ่ง กล่าวว่า ไม่มีการช่วยเหลือกัน คนที่ผิดต้องว่าไปตามผิด ซึ่งในการทำงานของ กมธ. ที่ผ่านมานั้น มีผลงานลุล่วง ร้อยละ 80 ส่วนใหญ่เป็นเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน และคณะกรรมาธิการฯ ทำงานเพื่อแก้ปัญหาให้ โดยไม่มีธงว่าต้องช่วยเหลือใคร และขอย้ำว่าคนผิดต้องว่าไปตามผิด.