สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ว่า นายอิลาน โกลด์ฟาจ์น ประธานไอดีบี แสดงความคิดเห็นในบทความของหนังสือพิมพ์ “ไฟแนนเชียล ไทม์ส” (เอฟที) ชื่นชมความคืบหน้าอันน่าทึ่งของมิเล ในการฟื้นฟูดุลการคลังที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับอาร์เจนตินา

ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ อาร์เจนตินามีงบประมาณเกินดุลรายไตรมาสเป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปี โดยโกลด์ฟาจ์น กล่าวว่า มาตรการรัดเข็มขัดที่เข้มงวดของมิเล รวมถึงการลดการใช้จ่ายอย่างมาก ซึ่งถูกกล่าวโทษว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ระดับความยากจนของประเทศสูงขึ้น ไม่มีความตรงไปตรงมา

นอกจากนี้ โกลด์ฟาจ์น ยังเรียกร้องให้รัฐบาลบัวโนสไอเรส ปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้จ่ายอย่างต่อเนื่อง และเปลี่ยนทิศทางของทรัพยากร เพื่อช่วยเหลือชาวอาร์เจนตินาในกลุ่มเปราะบางที่สุดได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งการใช้จ่ายภาครัฐ ต้องมีประสิทธิภาพและเสมอภาคมากขึ้นด้วย

อนึ่ง ไอดีบี ซึ่งมอบความช่วยเหลือด้านการพัฒนาแก่ประเทศในภูมิภาคลาตินอเมริกา และแคริบเบียน จะให้เงินกู้ภาครัฐแก่อาจาร์เจนตินา มูลค่ามากกว่า 2,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 80,000 ล้านบาท) ในปีนี้ และหน่วยงานภาคเอกชนของธนาคาร จะจัดหาเงินทุนให้กับโครงการภาคเอกชนของประเทศ มากกว่า 20 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 1,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 46,000 ล้านบาท).

เครดิตภาพ : AFP