สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ว่า สำนักงานคณะเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ ว่ากองทัพเกาหลีใต้เฝ้าสังเกตการณ์ และติดตามสถานการณ์ตามแนวชายแดนทางเหนือของประเทศอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง และพร้อมตอบสนองต่อ “ภัยคุกคามและการยั่วยุทุกรูปแบบ”


อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ของกองทัพเกาหลีใต้ “ไม่ได้ตอบรับหรือปฏิเสธ” ว่ามีการส่งอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน ละเมิดน่านฟ้าของเกาหลีเหนือ และบินไปถึงกรุงเปียงยาง เพื่อโปรยใบปลิวโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านตระกูลคิมจริงหรือไม่ แต่ประณาม “ข้อกล่าวหาที่ไร้ยางอาย” ของเกาหลีเหนือ


ทั้งนี้ น.ส.คิม โย-จอง น้องสาวของนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ กล่าวว่า หากมีการพบเห็นโดรนของเกาหลีใต้ในเขตน่านฟ้าของเกาหลีเหนืออีก “แม้เพียงครั้งเดียว” รัฐบาลโซลจะ “เผชิญกับหายนะ”


ขณะเดียวกัน คณะเสนาธิการทหารเกาหลีเหนือมีคำสั่งในเบื้องต้น ให้เจ้าหน้าที่กองพลปืนใหญ่ซึ่งประจำการอยู่ตามแนวชายแดน “เตรียมพร้อมยิงด้วยกระสุนจริง” จนกว่าจะถึงวันอาทิตย์ที่ 20 ต.ค. นี้ และหน่วยงานแห่งอื่นในกองทัพเกาหลีเหนือ ได้รับคำสั่งให้ “อยู่ในสถานะเตรียมพร้อมสูงสุด” และเพิ่มการสังเกตการณ์ “ทั้งทางบกและทางอากาศ”.

เครดิตภาพ : AFP