สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ว่า เซเลนสกีแสดงความคิดเห็นเพียงไม่กี่วัน หลังเขาเดินทางเยือนประเทศยุโรปหลายประเทศ เพื่อผลักดันการขอความช่วยเหลือทางทหารและการเงินเพิ่มเติม ในการทำสงครามกับกองกำลังของรัสเซีย

เซเลนสกีกล่าวว่า ยูเครนเห็น “การเกี่ยวพันที่เพิ่มขึ้น” ระหว่างรัสเซียกับประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลีเหนือ ซึ่งมันไม่ใช่แค่การส่งมอบอาวุธอีกต่อไป แต่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการส่งกำลังพลจากเกาหลีเหนือ ไปเข้าร่วมกับกองทัพรัสเซีย พร้อมกับเสริมว่าในสถานการณ์เช่นนี้ ความสัมพันธ์ของยูเครนกับประเทศพันธมิตร จำเป็นต้องได้รับการพัฒนา และแนวหน้าการสู้รบต้องการการสนับสนุนเพิ่มเติม

“เมื่อเราพูดถึงขีดความสามารถในการโจมตีระยะไกลเพิ่มเติมสำหรับยูเครน และการสนับสนุนที่เด็ดขาดมากขึ้นสำหรับกองกำลังของเรา มันไม่ใช่แค่รายการยุทโธปกรณ์ แต่มันเป็นเรื่องของการเพิ่มแรงกดดันต่อผู้รุกราน และการป้องกันสงครามที่มีขนาดใหญ่กว่านี้” เซเลนสกี กล่าวเพิ่มเติม

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เซเลนสกีเดินทางเยือนเมืองหลวงของประเทศต่าง ๆ ในยุโรป ไม่ว่าจะเป็น กรุงเบอร์ลิน, กรุงลอนดอน, กรุงปารีส และกรุงโรม เพื่อขอความช่วยเหลือทางทหารอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน ยังคงดำเนินต่อไป และจะเข้าสู่ปีที่ 3 ในเดือน ก.พ. 2568.

เครดิตภาพ : AFP