สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากชายหาดโบคาชิกา รัฐเทกซัส สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ว่า จรวดเชื้อเพลิง “ซูเปอร์ เฮฟวี” ออกจากฐานปล่อย ทางตอนใต้ของรัฐเทกซัส เมื่อเวลา 07.25 น. ของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐ

หลังจากนั้นไม่กี่นาที จรวดดังกล่าวก็บินกลับมายังฐานปล่อยได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยมีแขนกลขนาดใหญ่ 1 คู่ ที่ดูเหมือนตะเกียบ ยื่นออกมาจากหอปล่อยจรวด และจับบูสเตอร์ขั้นที่หนึ่ง ซึ่งกำลังเคลื่อนตัวลงมาอย่างช้า ๆ ส่วนท่อนบนของยานสตาร์ชิป ตกลงสู่มหาสมุทรอินเดียในเวลาต่อมา ตามแผนที่วางไว้

“ยานลงจอดตรงเป้าหมายพอดี!” นายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐี และประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของสเปซเอ็กซ์ กล่าวยกย่องความสำเร็จครั้งนี้บนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ ขณะที่พนักงานของบริษัทต่างส่งเสียงแสดงความยินดีกับ “การจับบูสเตอร์” ที่ประสบความสำเร็จ ในการบินทดสอบครั้งที่ 5 ของยานสตาร์ชิป

ทั้งนี้ สเปซเอ็กซ์ระบุว่า วิศวกรของบริษัท ใช้เวลานานหลายปีในการเตรียมการ และใช้เวลาหลายเดือนสำหรับการทดสอบความพยายามในการจับจรวดเชื้อเพลิง ซึ่งทีมช่างเทคนิคทุ่มเทเวลานับหมื่นชั่วโมงไปกับการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จให้ได้มากที่สุด

อนึ่ง ทีมงานของสเปซเอ็กซ์ คอยติดตามทุกขั้นตอนการดำเนินการ เพื่อทำให้แน่ใจว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามเกณฑ์หลายพันประการ ก่อนพยายามนำบูสเตอร์กลับสู่ฐานปล่อย ซึ่งหากเงื่อนไขไม่เป็นไปตามที่กำหนด บูสเตอร์จะถูกเปลี่ยนเส้นทางให้ลงสู่อ่าวเม็กซิโกแทน เช่นเดียวกับการทดสอบครั้งก่อนหน้านี้.

เครดิตภาพ : AFP