เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงวันหยุดยาวสุดสัปดาห์นี้ นักท่องเที่ยวต่างพาครอบครัวออกไปท่องเที่ยวรอรับหน้าหนาวกันอย่างคึกคัก อาทิ จ.เชียงใหม่ ที่ก่อนหน้านี้เจอพายุฝนกระหน่ำอย่างหนัก ทำให้หลายพื้นที่ประสบปัญหากับอุทกภัย ตัวเมืองเชียงใหม่ที่กำลังฟื้นฟูสภาพแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่ง แต่ก็ยังคงมีนักท่องเที่ยวแห่กันขึ้นไปเที่ยวบนยอดดอยและแหล่งธรรมชาติมากขึ้น โดยเฉพาะที่ยอดดอยอินทนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ที่สภาพอากาศเริ่มหนาวเย็นบ้างแล้ว

โดยวันนี้ (14 ต.ค.) ช่วงเช้าที่ผ่านมา อุณหภูมิต่ำสุดวัดได้ 10 องศาเซลเซียส มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ เดินทางขึ้นไปเป็นจำนวนมาก เพื่อสัมผัสอากาศหนาวเย็น และรอชมพระอาทิตย์โผล่พ้นทะเลหมอกในยามเช้า ที่จุดชมวิวกิ่วแม่ปาน โดยสถิตินักท่องเที่ยวเมื่อวันเสาร์ที่ 12 ต.ค. 67 วันแรกของวันหยุด มีจำนวนท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ รวมจำนวน 2,007 คน วันที่ 13 ต.ค. 67 สถิตินักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็น 3,092 คน ซึ่งเพิ่มมากกว่า 1,000 คน โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ยังคงเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย มากกว่าชาวต่างประเทศ

นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ในช่วงระยะนี้ จากการคาดการณ์ของศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ประเทศไทยใกล้จะเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว โดยขณะนี้ยอดดอยอินทนนท์ ก็มีสภาพอากาศหนาวเย็นอย่างต่อเนื่อง มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศจำนวนมากขึ้น ในขณะเดียวกันทางอุทยานฯ ก็มีด่านตรวจที่คอยให้คำแนะนำกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นมา เนื่องจากการขับขี่รถบนดอย ยังคงต้องระมัดระวัง และใช้เกียร์ต่ำ ซึ่งนักท่องเที่ยวบางคนอาจจะไม่ชินเส้นทาง รวมกับบางจุดเป็นทางสูงชัน การขับขี่ต้องระมัดระวังอย่างมาก ในขณะที่ด้านการเตรียมความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว ปัจจุบันก็มีการเตรียมเรื่องของจำนวนเจ้าหน้าที่ที่คอยอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว มีบริการด้านสาธารณูปโภคต่างๆ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รับความสะดวกสบาย คาดว่าหลังจากนี้ จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นมาสัมผัสอากาศที่เริ่มหนาวเย็นบนยอดดอยอินทนนท์เพิ่มมากขึ้น

ขณะที่ สะพานไม้อุตตมานุสรณ์ หรือสะพานมอญ หมู่ 2 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี เป็นสะพานไม้ที่มีความยาวเป็นอันดับ 2 ของโลก ถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่โดดเด่นของ จ.กาญจนบุรี ช่วงวันหยุดยาวเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเป็นจำนวนมาก นักท่องเที่ยวมาถ่ายภาพเช็กอินสะพานไม้ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสมีความสุข พร้อมใส่บาตรพระภิกษุสงฆ์ วัดวังก์วิเวการาม หรือวัดหลวงพ่ออุตตมะ กันตั้งแต่ช่วงเช้า ช่วงสายมีการนั่งเรือชมวัดจมน้ำ 3 วัด จากนั้นนักท่องเที่ยวเยี่ยมชมศึกษาวัฒนธรรมชุมชนไทยรามัญ

โดยวันหยุดนี้ มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี กันเป็นจำนวนมาก หลัก 10,000 คนต่อวัน ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ผู้ประกอบการขายของฝากของที่ระลึก ร้านค้าร้านอาหาร มีนักท่องเที่ยวมาซื้อหาจับจ่ายสินค้า ใช้บริการ ทำให้เศรษฐกิจภายในอำเภอสังขละบุรี กลับเข้ามาคึกคักอีกครั้ง ทำให้เม็ดเงินเข้ามาในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท ช่วงวันหยุดยาว

พ.ต.อ.ไพฑูรย์ ศรีวิไล ผกก.สังขละบุรี ร่วมกับหน่วยงาน อส. ปกครองอำเภอสังขละบุรี กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 134 ทหารเฉพาะกิจลาดหญ้า ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดกาญจนบุรี ปล่อยแถวเจ้าที่ทั้งหมด ให้ประจำจุดที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก คอยให้บริการอำนวยความสะดวกในชีวิตและทรัพย์สิน รวมถึงยานพาหนะที่เกิดเหตุเสียกลางถนน ให้เข้าไปช่วยเหลือได้ทันที