ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดบางแคกลาง ต.บางแค อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม พระเมธีวัชรประชาทร (ผศ.ดร.หลวงพ่อแดง นันทิโย) ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 15 เจ้าอาวาสวัดอินทาราม ประธานคณะสงฆ์ฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ จ.สมุทรสงคราม ประธานกองทุนฌาปนกิจสงเคราะห์ คณะสงฆ์ อ.อัมพวา เป็นประธานมอบเงินจากกองทุนดังกล่าว  57,500 บาท  ให้พระสมุห์สันติ กุสโล รักษาการเจ้าอาวาสวัดบางแคกลาง พร้อมญาติโยมของพระสมโภช สีระสาโร (กองแก้ว) อายุ 61 ปี พระลูกวัดบางแคกลาง ที่มรณภาพ นอกจากนี้พระครูสมุห์วริท รัตนปัญโญ เลขานุการเจ้าคณะตำบลวัดประดูู่ เลขานุการกองทุนฌาปนกิจสงเคราะห์ฯ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดแก้วเจริญ ยังได้แสดงธรรมเทศนา ก่อนมีพิธีสวดพระอภิธรรมศพ พระสมโภช สีระสาโร อีกด้วย

พระเมธีวัชรประชาทร กล่าวว่า กองทุนฌาปนกิจสงเคราะห์คณะสงฆ์ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม จัดตั้งขึ้นโดยพระราชภาวนาวชิราจารย์  เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสงคราม เจ้าอาวาสวัดประดู่พระอารามหลวง เพื่อช่วยเหลือพระสงฆ์ลูกวัดที่ขาดแคลนหรือไม่มีปัจจัย เป็นการบรรเทาภาระช่วยเหลือด้านค่าใช้จ่ายให้กับญาติโยมที่อยู่ข้างหลัง ในการจัดพิธีบำเพ็ญกุศลศพให้พระสงฆ์สมาชิกที่มรณะภาพ 

พระเมธีวัชรประชาทร กล่าวอีกว่า ต่อมา พระราชภาวนาวชิราจารย์  เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสงครามได้มอบให้อาตมาเป็นผู้รับผิดชอบจึงสานต่อปัจจุบันมีพระสมาชิกกองทุนฌาปนกิจสงเคราะห์คณะสงฆ์ อ.อัมพวา จำนวน 115 รูป  เมื่อมีพระสงฆ์สมาชิกมรณภาพ จะดำเนินการเก็บเงินจากสมาชิกรูปละ 500 บาท โดยถือสัจจะไม่มีการเซ็นต์สัญญาไม่มีค้ำประกัน มีเพียงจีวรกับหัวใจมารวมเป็นหนึ่งเดียว โดยพระต้องช่วยพระด้วยกัน ซึ่งนอกจากญาติโยมจะได้เงินสงเคราะห์เต็มจำนวนแล้ว ในงานศพยังได้รับหรีดเป็นข้าวสารถุงพยุงชีวิต และนิมนต์พระมาเทศน์ในงานสวดพระอภิธรรมศพด้วย  อย่างไรก็ตามในอนาคตจะมีการขยายกองทุนดังกล่าวเป็นกองทุนระดับจังหวัด และระดับภาค 15 อีกด้วย