ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมว.เกษตรและสหกรณ์​ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่​ 13  ต.ค. เวลาท้องถิ่น ณ กรุงโรม ที่ผ่านมา ตนพร้อมด้วย​ นาย​ถาวร​ ทันใจ​ ผู้ตรวจราชการฯ​ นายพุทธพร อิ้วตกส้าน เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโรม นางสาวปทุมวดี อิ่มทั่ว สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำกรุงโรม นางสาวไปรยา เศวตจินดา ผู้อำนวยการสำนักการเกษตรต่างประเทศ และคณะ เข้าพบนาย​ Alvero Lario ประธานกองทุนระหว่างประเทศเพื่อพัฒนาเกษตรกรรม (IFAD) ภายใต้องค์การสหประชาชาติ​ เพื่อร่วมลงนามเอกสารข้อตกลงในการจัดตั้งสำนักงาน IFAD ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ในประเทศไทย​ ณ​ สำนักงานใหญ่  IFAD​ ประจำกรุงโรม​ สาธารณรัฐอิตาลี

ศ.ดร.นฤมล​ กล่าวว่า​ การจัดตั้งสำนักงานภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกของ IFAD ครั้งนี้ จะทำให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางที่ตั้งขององค์การชำนาญพิเศษด้านเกษตรและอาหารของสหประชาชาติ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ กรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลี (UN Rome-based Agencies) ครบทั้ง 3 หน่วยงาน ได้แก่ องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) โครงการอาหารโลก (WFP) และกองทุนระหว่างประเทศเพื่อพัฒนาเกษตรกรรม (IFAD) โดย IFAD​ จะเป็นหน่วยงานของ​ UN​ แห่งที่​ 22​ ที่มีสำนักงานภูมิภาคตั้งในไทย​ และจะช่วยยกระดับภาพลักษณ์ บทบาทของไทยในเวทีระหว่างประเทศ​ และยังแสดงถึงความเชื่อมั่นของต่างประเทศที่มีต่อไทยอีกด้วย

นาย Alvero กล่าวว่า การที่ IFAD เลือกประเทศไทยให้เป็นที่ตั้งสำนักงาน IFAD ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกเพียงหนึ่งเดียว เนื่องจากเห็นว่าประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านการเกษตรของเอเชีย มีบุคคลากรที่มีประสบการณ์ มีความเชี่ยวชาญด้านการเกษตร พร้อมที่จะดำเนินการแลกเปลี่ยนความร่วมมือกันต่อไปในอนาคต

นอกจากนี้​ ผู้แทน​ไทยและ​ IFAD​ ได้หารือเพื่อขยายความร่วมมือการลงทุนเพื่อการพัฒนาภาคเกษตรและอาหาร​ของไทย โดยเฉพาะด้านนวัตกรรมเทคโนโลยี​ การปรับตัว​ต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ​ และการส่งเสริมคุณภาพชีวิต​เกษตรกรรายย่อย​ เด็ก​ สตรีในภาคเกษตรและชนบท​ ต่อไป