จากกรณีเมื่อช่วงบ่ายของเมื่อวันที่ 12 ต.ค.67 มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ในพื้นที่เขาไม้แก้ว อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ติดต่อกันนานกว่า 4 ชั่วโมง ส่งผลให้มวลน้ำเอ่อขึ้นท่วมถนนหลวงแผ่นดินหมายเลข 331 มีปริมาณสูงประมาณ 1 เมตร และทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่ใกล้เคียง แต่มวลน้ำได้ลดลงจนเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว

นายจำเนียร กีทีปกูล นายกอบต.เขาไม้แก้ว นายบัญชา อุดง รองนายก อบต.เขาไม้แก้ว ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลเขาไม้แก้ว เจ้าหน้าที่หมวดการทางเขาไม้แก้ว เจ้าหน้าที่กองช่างอบต.เขาไม้แก้ว ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายหลังน้ำลดแล้ว ในพื้นที่หมู่ 1 ต.เขาไม้แก้ว อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งพบว่ามีร่องรอยความเสียหายจากมวลน้ำที่ท่วมขัง บนถนนหลวงแผ่นดินหมายเลข 331 ช่วงยูเทรินกลับรถหมวดการทางเขาไปแก้ว ส่งผลให้มีดินโคลนที่ถูกกระแสน้ำซัดไหลขึ้นมากองอยู่บนผิวถนนเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ต้องโดยการใช้รถไถดันดินตักใส่รถบรรทุกออก พร้อมใช้กำลังคนกวาดเศษดินโคลน นวมถึงน้ำที่ขังอยู่เพื่อเร่งเคลียพื้นผิวจราจร ให้ประชาชนสัญจรด้วยความปลอดภัย

อีกจุดเป็นความเสียหายของประชาชนในหมู่ทองเมือง ม.1 ต.เขาไม้แก้ว อ.บางละมุง พบว่าเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ส่งผลให้มวลน้ำที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว แล้วดันกำแพงจนพังถล่ม มวลน้ำจึงเอ่อไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ขณะที่บ้าน 25/41 หลังที่อยู่ใกล้กำแพงมากที่สุด ได้รับความเสียหายน้ำทะลักเข้าไปในตัวบ้านสูงกว่า 50 เซ็นติเมตร ทำให้ทรัพย์สินได้รับความเสียหายหลายรายการ นอกจากนี้ยังมีดินโคลนไหลไปตามถนนของหมูบ้านอีกด้วย

ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าช่วยเหลือฟื้นฟูในเบื้องต้น ด้วยการนำรถน้ำเข้าฉีดล้างทั้งบ้านเรือนของประชาชน และพื่นถนนหมู่บ้าน ส่วนจุดที่เกิดกำแพงถล่มนั้น จะส่งทีมช่างเข้าซ่อมแซมกำแพงที่ได้รับความเสียหายต่อไป รวมไปถึงจะต้องมีมาตรการวางแผนในการแก้ปัญหาระยะยาว โดยจะต้องมีการวสงแผนออกแบบร่วมกันกับทีมกองช่าง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 1 ที่เกิดน้ำท่วมต่อไป