เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ร่วมกันจับกุม นายพรชัย หรือ นายปารย์ปรีชา กระทำความผิดฐาน “ลักทรัพย์ในเวลากลางคืน, ลักทรัพย์โดยทำอันตราสิ่งกีดกั้นสำหรับคุ้มครองบุคคลหรือทรัพย์, ลักทรัพย์ในเคหสถาน สถานที่ราชการ, เข้าถึงโดยมิชอบซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน” โดยจับกุมได้ที่ร้านหมูกระทะ ตลาดแห่งหนึ่ง ต.หนองกอมเกาะ อ.เมืองหนองคาย จ.หนองคาย

สืบเนื่องจาก เดือนกันยายน 2567 นายพรชัย เป็นเจ้าหน้าที่รัฐได้ก่อเหตุลักทรัพย์ในช่วงกลางปี 2566-ถึงเดือน ก.ค. 2567 ไปกว่า 10 ล้านบาท และเคยเป็นอดีตชุดปฏิบัติการพิเศษ มีความรู้ความสามารถในการใช้อาวุธได้เป็นอย่างดี มีความรู้เรื่องยุทธวิธี และเกรงว่าจะเกิดอันตราย ผู้บังคับบัญชาจึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนติดตามตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดีโดยด่วน

โดยผู้ต้องหาเป็นข้าราชการระดับสูง มีหน้าที่รับผิดชอบเรื่องการเบิก-จ่าย งบประมาณในแต่ละเดือน ใช้โอกาสนี้ลักเอาเงินที่ทำการเบิกถอนในแต่ละครั้งนำมาใช้ส่วนตน ซึ่งมีเงินงบประมาณ ได้หายไปกว่า 10 ล้านบาท และก่อนที่นายพรชัย จะหลบหนี ได้แอบงัดห้อง ผบ.เรือนจำ เอาฮาร์ดแวร์ wallet เก็บธุรกรรมการเงินของเรือนจำติดตัวไปด้วย หน่วยงานผู้เสียหายจึงได้ร้องทุกข์ดำเนินคดีในท้องที่เกิดเหตุ พนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานขอหมายจับต่อศาล และศาลอนุมัติตามคำขอในเวลาต่อมา

นายพรชัย มีพฤติการณ์หลบหนีเก่ง มีการใช้บัญชีม้า 10 กว่าบัญชี พบมีการเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ทุกสัปดาห์ หลังเกิดเหตุได้หลบหนีไปชายแดนมุกดาหาร ภายหลังได้ทำการเปลี่ยนชื่อใหม่ เพื่อทำพาสปอร์ตข้ามไปฝั่ง สปป.ลาว แบบ Border past เป็นประจำหลายครั้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมกับชุดสืบสวน สภ.เมืองหนองคาย ได้ใช้เครื่องมือพิเศษ และจากฐานข้อมูล Big data ในการติดตามตัวผู้ต้องหา จนกระทั่งพบนายพรชัย ได้ที่ตลาดแห่งหนึ่ง จากนั้นจึงได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.คลองไผ่ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป