สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ว่า สหประชาชาติ (ยูเอ็น) เผยแพร่แถลงการณ์ของนายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการยูเอ็น ว่ากองกำลังชั่วคราวสหประชาชาติในเลบานอน (ยูนิฟิล) “ต้องไม่ใช่เป้าหมาย” ของการโจมตีทางทหาร การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายเป็นอาชญากรรมสงคราม


ทั้งนี้ ทหารรักษาสันติภาพอย่างน้อย 5 นาย ได้รับบาดเจ็บจากปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอล บริเวณฐานทัพของยูนิฟิล ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา และเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีรายงานว่า รถถังสองคันของกองทัพอิสราเอลทำลายประตูทางเข้าฐานประจำการของยูนิฟิล ที่เมืองรัมยาห์ ทางตอนใต้ของเลบานอน ซึ่งติดกับพรมแดนอิสราเอล


การให้ความเห็นดังกล่าวของเลขาธิการยูเอ็นเกิดขึ้น หลังทำเนียบนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เผยแพร่คลิปการแถลงของนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู เรียกร้องโดยตรงไปยังกูเตร์เรส ว่าต้องถอนทหารรักษาสันติภาพทั้งหมด “ให้พ้นจากพื้นที่อันตรายทันที” หากไม่ปฏิบัติตาม ถือว่ายูเอ็นเจตนาปล่อยให้ทหารของตัวเอง “เป็นตัวประกัน” ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์


ขณะเดียวกัน ผู้นำอิสราเอลกล่าวว่า “เสียใจ” ที่มีทหารรักษาสันติภาพได้รับบาดเจ็บ และยืนยันว่า “ทำทุกวิถีทางภายใต้ขอบเขตของอำนาจ” เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ซ้ำรอยอีก


ปัจจุบัน ยูนิฟิลมีทหารประจำการอยู่ในเลบานอนราว 9,500 นาย กระจายอยู่ตามฐาน 29 แห่ง ในภาคใต้ของเลบานอน โดยเป็นการประจำการตามมติที่ 1701 ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ซึ่งยุติสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เมื่อปี 2546 กำหนดว่า ให้มีการประจำการทหารรักษาสันติภาพของยูเอ็น ร่วมกับทหารของเลบานอน ตามแนว “เส้นสีน้ำเงิน” ซึ่งเป็นเส้นแบ่งเขตแดนระหว่างอิสราเอลกับเลบานอน.

เครดิตภาพ : AFP