จากกรณีผู้เสียหายคดีดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด ได้เดินทางจากจังหวัดนนทบุรีเข้าแจ้งความที่ บก.ปคบ. เนื่องจากสถานีตำรวจในพื้นที่ไม่รับแจ้งความ โดยอ้างว่าพนักงานสอบสวนมีภาระคดีเยอะแล้ว และให้ไปแจ้งความที่บก.ปคบ.โดยตรง ขณะที่ พ.ต.ท.ปริญญา รอง ผกก.(สอบสวน) กก.1 บก.ปคบ. เผยทาง ตร.มีคำสั่งไปยังสถานีตำรวจทั่วทุกพื้นที่แล้วให้รับแจ้งความโดยไม่มีข้อยกเว้น หากฝ่าผืนจะมีโทษทางวินัยร้ายแรง

เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ที่สภ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี พล.ต.ต.ปรารถนา แผ่นผา ผบก.ภ.จว.นนทบุรี พ.ต.อ.พฤฒ จำรูญศาสตร์ ผกก.สภ.บางบัวทอง ร่วมชี้แจงกรณีที่โรงพักในพื้นที่จ.นนทบุรี ไม่รับแจ้งความผู้เสียหายคดีดิไอคอน โดยมี น.ส.หญิง อายุ 41 ปี และนายกอล์ฟ อายุ 51 ปี สองสามีภรรยาชาว อ.บางบัวทอง ได้เดินทางเข้าให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

จากการสอบถาม น.ส.หญิง ผู้เสียหายจากคดีร่วมเป็นตัวแทนกับทางดิไอคอน เป็นวงเงิน 250,000 บาท กล่าวว่า ช่วงโควิดสามีตกงานซึ่งขณะนั้นตนเองขายของอยู่ที่ตลาดในหมู่บ้าน พอทราบว่ามีการเปิดธุรกิจนี้ก็เลยสมัครไป จำนวน 98 บาท โดยสอนทำติ๊กต็อก ไลฟ์สด สร้างเพจ เรียนทั้งหมด 3 วัน พอเรียนจบก็เริ่มเปิดบิลจำนวน 2,500 บาท และให้เป็นตัวแทนมีสินค้าให้ พอตนทดลองใช้จนหมดจึงได้สมัครเพิ่มอีก 25,000 บาท และก็มีรายการสินค้ามาให้เพื่อให้ลูกค้าดู พอลูกค้าจ่ายเงินถึงจะไปเอาสินค้าให้กับลูกค้า จากนั้นมีการหว่านล้อมให้ลงทุนเพิ่มอีกจำนวน 250,000 บาท และจากบิลบอร์ดที่โฆษณาใหญ่โต มีดาราที่มีชื่อเสียงมากมายที่ดูน่าเชื่อถือ พร้อมกับถูกบีบด้วยช่วงเวลาให้ร่วมลงทุนจึงทำให้หลงเชื่อ หลังจากลงทุนไป 250,000 บาท ตนเหมือนถูกบริษัททิ้งไม่สนใจ

น.ส.หญิง กล่าวอีกว่า หลังเกิดเรื่องตนได้ติดตามข่าวและพยายามหาช่องทางที่จะแจ้งความ ซึ่งตนไม่รู้ว่าจะแจ้งความที่ไหนหรือสามารถติดต่อที่หน่วยงานไหนได้บ้าง หลังจากนั้นได้ติดต่อไปที่กองปราบ แต่ทางเพจของกองปราบได้ปิดทำการ และตนก็ไม่ทราบว่าเคสนี้เป็นเคสพิเศษหรือไม่กลัวไปกองปราบแล้วผิดที่ ตนจึงได้ติดต่อไปที่ สภ.บางใหญ่ เนื่องจากบ้านของตนอยู่ใกล้โรงพักบางใหญ่ พอติดต่อไปทางเจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่ารับแจ้ง แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีความชำนาญการให้ลองติดต่อไปที่ศูนย์ดำรงธรรม หรือไปที่กองปราบเลย ซึ่งตนก็ได้ถามไปว่ากองปราบจะเปิดไหม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็บอกกลับมาว่าเขาก็ไม่ทราบเหมือนกัน วันนี้ตนจึงตัดสินใจเดินทางไปที่กองปราบเพราะตนรู้สึกว่าที่นั่นจะชัดเจนกว่า ซึ่งตอนแรกที่คุยกับสามี ได้บอกแค่ว่า ตอนโทรไปที่สภ.บางใหญ่ก็เพื่อจะสอบถามว่าเขารับแจ้งความไหม แต่ตนก็ตัดสินใจไปกองปราบและตนก็เข้าไปให้ปากคำ แต่สามีนั่งรออยู่ด้านนอก พอนักข่าวมาเห็นทะเบียนบ้านว่าอาศัยอยู่ที่อำเภอบางบัวทอง ทางนักข่าวจึงคิดว่าตนไปสอบถามที่ สภ.บางบัวทอง ทำให้ข้อมูลมันคลาดเคลื่อน อยากจะขอโทษเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางบัวทอง ที่ตนสื่อสารกันไม่ดี ซึ่งวันนี้ทางกองปราบดูแลดีมาก

ด้าน พล.ต.ต.ปรารถนา แผ่นผา ผบก.ภ.จว.นนทบุรี กล่าวว่า เบื้องต้นทางผู้เสียหายได้โทรไปปรึกษาคดีกับ สภ.บางใหญ่ ไม่ใช่ สภ.บางบัวทอง เนื่องจากที่อยู่บ้านผู้เสียหายอยู่ใกล้กับ สภ.บางใหญ่ จึงโทรเข้าไปปรึกษาเรื่องคดีดิไอคอน โดยไปที่ห้องวิทยุของ สภ.บางใหญ่ หลังจากรับเรื่องของผู้เสียหายแล้วน่าจะสื่อสารกันไม่เข้าใจ ซึ่งทางผู้เสียหายได้สอบถามเกี่ยวกับการแจ้งความ ทางห้องวิทยุได้แจ้งกับผู้เสียหายว่าสามารถแจ้งที่โรงพักก็ได้ หรือแจ้งที่ บก.ปคบ.ก็ได้ ซึ่งทาง บก.ปคบ.จะมีความชำนาญในการดำเนินการมากกว่าเพราะเป็นความรู้เฉพาะทาง ทางผู้เสียหายจึงเดินทางไปที่ บก.ปคบ. เพื่อสอบสวนปากคำ ระหว่างที่ผู้เสียหายผู้หญิงได้เข้าไปสอบปากคำ นักข่าวได้สัมภาษณ์กับสามีซึ่งอาจจะสื่อสารเข้าใจผิด ก็เลยเป็นไปตามข่าวที่ปรากฏ

ผบก.ภ.จว.นนทบุรี กล่าวต่ออีกว่า กรณีการรับแจ้งความคดีดิไอคอน ทาง ตร.ได้มีหนังสือกำชับลงมาให้อำนวยความสะดวกในการแจ้งความ คือแจ้งทางออนไลน์ และแจ้งความในพื้นที่ที่พักอาศัยได้เลย ซึ่งหนังสือได้แจ้งไปทุกสถานีแล้วตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค. 67 และตนได้กำชับกับหัวหน้าสถานี และพนักงานสอบสวนทุกพื้นที่แล้วว่าต้องรับแจ้งความบันทึกปากคำทุกคดี จัดทำบัญชีทรัพย์ และรวบรวมพยานหลักฐาน จากนั้นส่งให้ทาง บก.ปคบ.ดำเนินการต่อไป ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการสื่อสารกันคลาดเคลื่อนจึงเกิดการเข้าใจผิด