เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ หรือสะพานมอญ เป็นสะพานไม้มีความยาวอันดับ 2 ของโลก ถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่โดดเด่นของ จังหวัดกาญจนบุรี หมู่ 2 ตำบลหนองลู อำเภสังขละบุรี ซึ่งช่วงวันหยุดยาว เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเป็นจำนวนมาก นักท่องเที่ยวมาถ่ายภาพเช็คอินสะพานไม้ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสมีความสุข

ช่วงเช้านักท่องใส่บาตรพระภิกษุสงฆ์ วัดวังเวการาม หรือวัดหลวงพ่ออุตตมะ และในช่วงสายนั่งเรือชมวัดจมน้ำเมืองบาดาล 3วัด หลังจากนั้นนักท่องเที่ยวเยี่ยมชมศึกษาวัฒนธรรมชุมชนไทยรามัญ นักท่องเที่ยวต่างเข้ามาในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี กันเป็นจำนวนมากหลัก 10,000 คนต่อวัน ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ผู้ประกอบการขายของฝากที่ระลึก ร้านค้าร้านอาหาร มีนักท่องเที่ยวมา ซื้อหาจับจ่ายสินค้า ใช้บริการทำให้เศรษฐกิจภายในอำเภอสังขละบุรี กลับเข้ามาคึกคักอีกครั้ง ทำให้เม็ดเงินเข้ามาในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาทช่วงวันหยุดยาว

พ.ต.อ. ไพฑูรย์ ศรีวิไล ผกก.สังขละบุรี ได้ร่วมกับหน่วยงาน อส. ปกครองอำเภอสังขละบุรี กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 134 ทหารเฉพาะกิจลาดหญ้า ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดกาญจนบุรี ปล่อยแถวเจ้าที่ทั้งหมดให้ประจำจุดที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากคอยให้บริการอำนวยความสะดวกในชีวิตและทรัพย์สิน รวมถึงยานพาหนะที่เกิดเหตุเสียกลางถนนให้เข้าไปช่วยเหลือได้ทันทีเพื่อที่จะให้นักท่องเที่ยวไปให้ถึงที่หมายตามกำหนด