สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ว่ากระทรวงการต่างประเทศอิหร่านออกแถลงการณ์ ว่าการที่อิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมานั้น “เป็นความชอบธรรม” เพื่อตอบโต้การที่อิสราเอลสังหารแกนนำหลายคนในกลุ่มพันธมิตร “อักษะแห่งการต่อต้าน” และยืนยันว่า รัฐบาลเตหะราน “มีสิทธิ” ที่จะตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรของรัฐบาลวอชิงตัน


ทั้งนี้ กระทรวงการคลังสหรัฐออกแถลงการณ์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพิ่มรายชื่อบริษัทอย่างน้อย 10 แห่ง และเรือบรรทุกสินค้าอย่างน้อย 17 ลำ “เป็นทรัพย์สินที่ต้องถูกปิดกั้น” เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับการขนส่งเชื้อเพลิงและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมของอิหร่าน


ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ คว่ำบาตรบริษัทเพิ่มอีก 6 แห่ง และเรือบรรทุกสินค้าอีก 6 ลำ ฐานเกี่ยวข้องกับกระบวนการจัดซื้อ ครอบครอง ลำเลียง และได้มาซึ่งน้ำมัน และผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมของอิหร่าน


อนึ่ง ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เตือนอิสราเอล ว่าไม่ควรตอบโต้อิหร่าน ด้วยการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับนิวเคลียร์และน้ำมัน โดยปัจจุบัน อิหร่านเป็น 1 ใน 10 ประเทศ ผู้ผลิตและส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก.

เครดิตภาพ : AFP