เมื่อวันที่ 13 ต.ค.67 นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และหัวหน้าชุดพญาเสือ ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ประจำจุดบ้านกร่าง ว่า ในช่วงวันหยุดยาวสัปดาห์นี้ มีนักท่องเที่ยวพากันมาใช้บริการกางเต็นท์และศึกษาธรรมชาติจำนวนมาก

ทั้งนี้ระหว่างนักท่องเที่ยวชื่นชมธรรมชาติ ได้ปรากฏว่า มีเสือดาว 1 ตัว ลักษณะยังอยู่ในช่วงเสือวัยรุ่น เดินออกมาจากชายป่า บริเวณ กม.13 ถนนมุ่งหน้าบ้านกร่าง สร้างความประทับใจแก่ครอบครัวนักท่องเที่ยวที่ได้พบเห็นเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ บริเวณสะพาน 1 ถนนมุ่งหน้าบ้านกร่าง ยังปรากฏมีฝูงกระทิง และฝูงหมูป่า ออกมากินโป่งบริเวณดังกล่าว ทำให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมธรรมชาติและสัตว์ป่าอย่างใกล้ชิดและสุดประทับใจ

นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และหัวหน้าชุดพญาเสือ กล่าวว่า สำหรับ เสือดาว ถือเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง และเป็นสัตว์ที่ยังมีอยู่ในผืนป่าแก่งกระจาน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ต่างอยากมีโอกาสเข้ามาและได้พบเห็นเสือดาวในถิ่นที่อยู่อาศัยกลางธรรมชาติเป็นอย่างมาก และอุทยานฯแก่งกระจานก็ถือว่าเป็นสถานที่ที่ดี เนื่องจากอยู่ใกล้กรุงเทพฯ แต่มีความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า

เสือดาว จัดเป็นสัตว์ป่าที่สง่างามและน่าเกรงขาม เป็นหนึ่งในสัตว์ผู้ล่าสำคัญที่คอยควบคุมปริมาณเหยื่อไม่ให้มีมากเกินไป ถือเป็นอีกหนึ่งห่วงโซ่ที่สร้างสมดุลให้ธรรมชาติ ส่วนกระทิง ก็ถือเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองเช่นกัน เป็นอีกหนึ่งชนิดสัตว์ป่าที่นักท่องเที่ยวล้วนอยากพบเจอตัวในธรรมชาติ เช่นเดียวกับครอบครัวหมูป่า ที่ในธรรมชาติหาพบเจอในยากเป็นอย่างยิ่ง.