เมื่อวันที่ 13 ต.ค. กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สบส. กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ดร.นายแพทย์ ภานุวัฒน์ ปานเกตุ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข มอบหมายให้กลุ่มตรวจสอบและปราบปรามการกระทำความผิดทางโซเชียล กองกฎหมาย ตรวจสอบข่าวที่ปรากฏในสื่อมวลชน เกี่ยวกับกรณีหมอคนดัง แอบอ้างเป็นแพทย์ของบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด

โดยพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ กรม สบส. ได้ดำเนินการตรวจสอบและสืบสวนแล้ว พบว่า “หมอเอก” หรือนายฐานานนท์ (สงวนนามสกุล) ซึ่งทำการอ้างตนเป็นแพทย์ ของบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด นั้น เป็นนักประกอบวิชาชีพเทคนิคการแพทย์ แต่ใบประกอบวิชาชีพเทคนิคการแพทย์หมดอายุ และจากการตรวจสอบรายชื่อแพทย์จากฐานข้อมูลแพทยสภา พบว่าหมอเอก ไม่ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรมแต่อย่างใด

ดังนั้น การตรวจร่างกายและฟังเสียงหัวใจของหมอเอกตามที่ปรากฏในสื่อนั้น เข้าข่ายการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. 2525 มาตรา 26 ฐานประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ขึ้นทะเบียนและได้รับอนุญาต (หมอเถื่อน) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อีกทั้ง สถานที่ให้บริการตรวจรักษาก็ไม่ได้ขออนุญาตและขึ้นทะเบียนเป็นสถานพยาบาล จึงเข้าข่ายการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 16 และ 24 ฐานประกอบกิจการ และดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต (คลินิกเถื่อน) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ กรม สบส. จะประสานแพทยสภา สภาเทคนิคการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป