นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า จท. ได้เตรียมพร้อมงานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ในวันที่ 27 ต.ค. 2567 เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค. 2567 ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ซึ่งงานพระราชพิธีฯ ดังกล่าว ประชาชนให้ความสนใจ ตั้งตารอคอย และตื่นเต้นเป็นอย่างมาก ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกทางน้ำ จท. ได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองทัพเรือ และกระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร เพื่อจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก การให้บริการห้องสุขา การปฐมพยาบาล การดูแลความปลอดภัย และการปรับปรุงภูมิทัศน์สองฝั่งริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่จะเป็นพื้นที่จัดงานพิธีที่สำคัญให้เกิดความเรียบร้อย

นายภูริพัฒน์ กล่าวต่อว่า ได้นำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงเรือตรวจการณ์กรมเจ้าท่า ตรวจความพร้อม โดยเฉพาะการปรับปรุงท่าเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาจำนวน 21 ท่าเรือที่กรมเจ้าท่ารับผิดชอบ ปัจจุบันดำเนินการเกือบเสร็จสมบูรณ์ 100% แล้ว โดยได้ทำความสะอาดและทาสี เพื่อให้เป็นระเบียบเรียบร้อย รวมทั้งอู่เรือต่างๆ ที่อยู่ในบริเวณสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาก็ได้ปรับปรุงภูมิทัศน์ให้เป็นระเบียบด้วยเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ตั้งแต่วันที่ 20 ต.ค. 2567 จะเริ่มดำเนินการกัก และกำจัดเก็บผักตบชวา และวัชพืชต่างๆ ตั้งแต่บริเวณแม่น้ำน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อไม่ให้ผักตบชวาไหลเข้าสู่พื้นที่กรุงเทพฯ และไม่กระทบกับการดำเนินการพระราชพิธีฯ ซึ่งจะซ้อมใหญ่ในวันที่ 15 ต.ค. 2567 และวันที่ 22 ต.ค. 2567 ซึ่ง จท. ต้องดูแล และควบคุมการจราจรทางน้ำให้เกิดความปลอดภัย และลดผลกระทบการเดินทางทางน้ำของประชาชนให้ได้มากที่สุด

นายภูริพัฒน์ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันในวันที่ 15 ต.ค. 2567 และวันที่ 22 ต.ค. 2567 จท. ได้ประสานกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดรถโดยสารรับ–ส่งประชาชนฟรี 2 เส้นทาง (เดินรถเป็นวงกลม) ได้แก่ 1.เส้นทางท่าเรือพายัพ–ท่าเรือราชินี ตั้งแต่เวลา 12.00–18.00 น. และ 2.เส้นทางท่าเรือราชินี–ท่าเรือราชวงศ์ ตั้งแต่เวลา 15.00–18.00 น. อย่างไรก็ตาม การจัดงานพระราชพิธีฯ ประชาชนมีความปลื้มปีติ และยินดีที่จะให้ความร่วมมือ ดังนั้นการจัดการจราจรทางน้ำ เพื่อให้เกิดความเรียบร้อยในการฝึกซ้อม และในวันงานพระราชพิธีฯ จท. จะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่ใช้บริการเรือด่วนเจ้าพระยา เรือไฟฟ้าแม่น้ำเจ้าพระยา และเรือข้ามฟาก ได้ทราบถึงข้อมูลในบางช่วงเวลาที่หยุดให้บริการ เพื่อให้เกิดการวางแผนเดินทางได้สะดวก และได้รับผลกระทบน้อยที่สุด.