นายประมวล นิลนาค พาณิชย์จังหวัดอุตรดิตถ์ เปิดเผยว่า นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการรับซื้อลองกองของผู้ประกอบการ ผู้รวบรวม ผู้ส่งออก ที่กรมการค้าภายในเชื่อมโยงเข้ามารับซื้อผลผลิต ณ ตลาดกลางองค์การบริหารส่วนตำบลนานกกก และตลาดหัวดง อำเภอลับแล เพื่อให้มั่นใจว่าเกษตรกรจะได้รับราคาที่เหมาะสมจนจบฤดู เพราะขณะนี้ ผลผลิตออกสู่ตลาดแล้วประมาณ 75% เหลือผลผลิตอีกไม่มาก ก็จะจบฤดูกาล ซึ่งผลการรับซื้อที่ผ่านมา สามารถรักษาระดับราคาให้เกษตรกรพึงพอใจ

“สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทำงานร่วมกับกรมการค้าภายใน ติดตามสถานการณ์การผลิตและการตลาดลองกอง อุตรดิตถ์ ตั้งแต่ต้นฤดูกาล จนถึงปัจจุบัน สามารถช่วยดูแลเกษตรกรให้ขายผลผลิตได้ราคาที่พอใจ ไม่มีปัญหาผลผลิตล้นตลาด ซึ่งจะมีการติดตามอย่างใกล้ชิดจนจบฤดู”

สำหรับราคาซื้อขายลองกอง โดยเฉลี่ยตั้งแต่ต้นฤดูกาลจนถึงปัจจุบันอยู่ที่ 15-17 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) และขณะนี้เป็นช่วงปลายฤดูกาลผลิต ที่ตลาดหัวดงมีการรับซื้ออยู่ที่ราคา 11-13 บาท/กก. ส่วนที่ตลาดนานกกก รับซื้อที่ 13-15 บาท/กก. ซึ่งราคาขึ้นอยู่กับคุณภาพ ผลผลิตลองกองแต่ละเกรด ซึ่งต้องยอมรับผลผลิตในช่วงปลายฤดู มีปัญหาด้านคุณภาพ เพราะฝนตกชุก ผลผลิตบางส่วนได้รับความเสียหาย ราคาอาจปรับตัวลดลง โดยเฉพาะสินค้าเกรดคุณภาพที่มีปัญหา แต่ในส่วนของผลผลิตคุณภาพดี ราคายังทรงตัวอยู่ในระดับสูง และคาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น

นายรวี เล็กอุทัย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า ต้องขอบคุณนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายใน นำผู้ประกอบการเข้ามาช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรชาวอุตรดิตถ์อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ต้นฤดูกาลจนถึงปัจจุบัน ซึ่งถือเป็นกลไกที่สำคัญ เนื่องจากหากไม่มีผู้ประกอบการมาซื้อเพิ่มเติม พ่อค้าในพื้นที่อาจกดราคาได้ และจากการที่ได้ไปติดตามสถานการณ์การรับซื้อผลผลิตลองกอง พบว่า ไม่มีปัญหาผลผลิตตกค้าง และราคาก็อยู่ในเกณฑ์ที่เกษตรกรพอใจและรับได้

นายพสิษฐ์ สุขสวัสดิ์ ประธานเครือข่ายแปลงใหญ่ภาคเหนือ กล่าวว่า จากการติดตามการรับซื้อผลผลิตที่ตลาดหัวดง ปีนี้ไม่มีปัญหาผลผลิตตกค้างและล้นตลาด ซึ่งต้องขอขอบคุณกรมการค้าภายใน และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดอุตรดิตถ์ ที่เข้ามาดูแลอย่างใกล้ชิด

นายเกรียงศักดิ์ ทิพย์พรหม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนานกกก กล่าวว่า ผลจากการที่กรมการค้าภายใน ได้นำผู้ประกอบการเข้ามารับซื้อตั้งแต่ต้นฤดูกาลผลิต ทำให้ราคาลองกองปีนี้ไม่มีปัญหา โดยตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกษตรกรสามารถขายผลผลิตได้ในราคา 15-17 บาท/กก. แต่ขณะนี้ฝนตกชุก เกษตรกรไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ช่วงหนึ่ง เมื่อเก็บเกี่ยวได้ ทำให้ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ผลผลิตเริ่มทยอยเข้าสู่ตลาดนานกกกมากขึ้น ส่งผลให้ราคาปรับตัวลงมาเล็กน้อยเหลือประมาณ 13-15 บาท/กก. แต่ก็ถือว่าเป็นราคาที่เกษตรกรยังคงพอใจ