สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษมาเก๊า ประเทศจีน เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ว่าผลการเลือกตั้งหัวหน้าคณะผู้บริหารมาเก๊าคนใหม่ โดยคณะผู้เลือกตั้ง ซึ่งเป็นตัวแทนของประชากรราว 687,000 คน บนเกาะมาเก๊า ปรากฏว่า จากจำนวนคณะผู้เลือกตั้ง 400 คน มีผู้มาใช้สิทธิลงคะแนน 398 คน พบว่า 394 คนออกเสียงสนับสนุนนายแซม โฮว ฟาย อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา วัย 62 ปี ซึ่งเป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อเพียงคนเดียว ส่วนที่เหลืออีก 4 คนงดออกเสียง


ทั้งนี้ นายแซม โฮว ฟาย มีกำหนดสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง หัวหน้าคณะผู้บริหารมาเก๊าคนที่ 4 ต่อจากนายโฮ เอียต เสียง ในวันที่ 20 ธ.ค. ที่จะถึง ซึ่งเป็นวันที่โปรตุเกสส่งมอบมาเก๊าให้แก่รัฐบาลปักกิ่ง และปีนี้ตรงกับวาระสำคัญ นั่นคือการเฉลิมฉลองครบรอบ 25 ปี ของการกลับคืนสู่แผ่นดินใหญ่ด้วย


อนึ่ง นายแซม โฮว ฟาย จะเป็นหัวหน้าคณะผู้บริหารมาเก๊าคนแรกในประวัติศาสตร์ ซึ่งไม่ได้เกิดที่มาเก๊า อันเป็นธรรมเนียมปฏิบัติทางการเมืองของเขตบริหารพิเศษแห่งนี้ โดยนายแซม โฮว ฟาย เกิดที่เมืองจงชาน ในมณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน


ปัจจุบัน มาเก๊าถือเป็นพื้นที่เพียงแห่งเดียวในจีน ที่อนุญาตการเล่นพนันโดยมีกฎหมายรับรองอย่างถูกต้อง ขณะที่นายแซม โฮว ฟาย ให้คำมั่นสานต่อนโยบายของรัฐบาลมาเก๊าชุดปัจจุบัน ในการกระตุ้นการท่องเที่ยวของมาเก๊า และอีกหลายด้านที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็น การแพทย์แผนโบราณ การเงินและการธนาคาร และการประชาสัมพันธ์มาเก๊า ในฐานะพื้นที่น่าดึงดูดสำหรับการจัดแสดงนิทรรศการนานาชาติ


อย่างไรก็ตาม การที่เศรษฐกิจของมาเก๊ายังคงพึ่งพิงรายได้จากกาสิโนเป็นหลัก ท่ามกลางภาวะภูมิเศรษฐศาสตร์ที่เปลี่ยนแปลง รวมถึงการที่นักท่องเที่ยวจีนใช้จ่ายน้อยลง เนื่องจากเศรษฐกิจของแผ่นดินใหญ่เองยังคงซบเซา จึงเป็นที่น่าจับตาอย่างยิ่งว่า นายแซม โฮว ฟาย ซึ่งไม่มีประสบการณ์การเมืองมาก่อน จะบริหารมาเก๊าไปในทิศทางใด.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES