“ช้างศึก” ทีมชาติไทย อันดับ 100 ของโลก จะพบ ซีเรีย อันดับ 92 ของโลก ในรอบชิงชนะเลิศ ฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ ครั้งที่ 50 ที่สนามติณสูลานนท์ จ.สงขลา วันที่ 14 ต.ค. 67 เวลา 20.00 น. ส่วนคู่ชิงอันดับ 3 ฟิลิปปินส์ พบ ทาจิกิสถาน เวลา 16.30 น. ตั๋วเข้าชมการแข่งขัน จำหน่ายหมดไปตั้งแต่ยังไม่เริ่มแข่งนัดแรกแล้ว ความจุสนามราว 25,000 คน แน่นขนัดแน่นอน

สำหรับผลงานนัดแรก ไทย ชนะ ฟิลิปปินส์ 3-1 “เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์ ยิง 1 ประตู และ “แบงค์” ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา 2 ประตู ส่วน ซีเรีย ชนะ ทาจิกิสถาน 1-0 จาก โมฮัมเหม็ด ออสมัน นักเตะลำพูน วอริเออร์

ความเคลื่อนไหวล่าสุด ก่อนการแข่งขันเมื่อวันที่ 13 ต.ค. 67 มีการแถลงข่าวก่อนการแข่งขัน ที่สนามติณสูลานนท์ มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าโค้ชทีมชาติไทย กล่าวว่า นัดที่แล้วขอขอบคุณแฟนบอล แม้ฝนตกก็รอเชียร์ วันชิงชนะเลิศ ฝนอาจจะตกอีก แต่อยากทำผลงานดีที่สุดกับซีเรียเพื่อแฟนบอลที่สนับสนุน สภาพนักเตะทีมไทย จากเกมแรกไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ส่วนสภาพร่างกาย ที่ต้องเล่นนัดแรกท่ามกลางฝนตก และสภาพสนามแฉะนั้น ก็ทำให้นักฟุตบอลอ่อนล้าบ้าง แต่ได้พักฟื้นนักเตะให้พร้อมเต็มที่

ด้าน โจนาธาร เข็มดี กองหลังทีมชาติไทย กล่าวว่า จะพยายามทำอย่างเต็มที่ เพื่อให้ทีมคว้าแชมป์ให้ได้ ส่วนที่เกมแรก แม้โดยรวมจะเล่นดี แต่มีจังหวะจับบอลพลาด ให้เสียประตู 1-1 นั้น ตนคิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเพราะสภาพสนาม จึงไม่ต้องคิดมาก ได้พูดคุยกับเฮดโค้ช และเพื่อนก็ต่างให้กำลังใจ เพื่อสู้ต่อไป

ขณะที่ ซีเรีย โฆเซ ลานา โค้ชชาวสเปน กล่าวว่า ความคาดหวังคือทำให้ดีที่สุด และดีกว่าเกมที่แล้ว ก่อนมาแถลงข่าวตนคุยกับ อิชิอิ ได้แสดงความชื่นชม และบอกว่าชื่นชอบวิธีการเล่นของไทย ไม่ว่าจะเพรสซิ่งแดนบน การขึ้นบอลออกข้างแล้วครอสเข้ามาก็อันตราย ผู้เล่นรวดเร็ว แต่ซีเรียก็เตรียมตัวอย่างดีมารับมือ.