สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 13 ต.ค. โดยอ้างข้อมูลจากสำนักข่าวยอนฮัป ว่าผลการตรวจสอบบอลลูนผูกถุงขยะ ซึ่งเกาหลีเหนือยังคงส่งให้ลอยข้ามพรมแดนมายังเกาหลีใต้อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปลายเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา พบว่ามีการซุกซ่อนระบบนำทางหรือระบบระบุตำแหน่ง หรือ จีพีเอส ไว้ในบอลลูนจำนวนหนึ่งด้วย


ขณะที่กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับรายงานดังกล่าวของสำนักข่าวยอนฮัป


ในเวลาเดียวกัน สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานโดยอ้างเป็นคำกล่าวของ น.ส.คิม โย-จอง น้องสาวของนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เตือนเกาหลีใต้จะเผชิญกับ “หายนะอันน่าสะพรึง” หากส่งอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน ละเมิดน่านฟ้าเข้ามาในกรุงเปียงยางอีกครั้ง


ทั้งนี้ เคซีเอ็นเอรายงาน กล่าวหาเกาหลีใต้ส่งโดรนโปรยใบปลิวโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐบาลเปียงยาง เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ตามด้วยวันที่ 9 ต.ค. และ 10 ต.ค ที่ผ่านมา “ถือเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ และเข้าข่ายการเป็นการโจมตีทางทหารอย่างร้ายแรง”

ขณะที่นายคิม ยอง-ฮยอน รมว.กลาโหมเกาหลีใต้ ยืนกรานปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมดของเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ตาม สำนักงานคณะเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ว่า “ยังไม่สามารถยืนยันหรือปฏิเสธได้ในเวลานี้ ว่าข้อกล่าวหาของเกาหลีเหนือมีข้อเท็จจริงมากน้อยเพียงใด”.

เครดิตภาพ : AFP