สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ว่า รัฐบาลทหารเมียนมาระบุว่า จะจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ในปีหน้า แม้กองทัพสูญเสียดินแดนหลายแห่งทั่วประเทศให้กับกองกำลังชาติพันธุ์ และกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (พีดีเอฟ) ซึ่งก่อตั้งขึ้นใหม่หลังการรัฐประหารยึดอำนาจ เมื่อปี 2564

อย่างไรก็ตาม นางเบธ แวน ชาค เอกอัครราชทูตผู้แทนพิเศษสหรัฐ ฝ่ายความยุติธรรมทางอาญาโลก กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ในปัจจุบัน มันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะจินตนาการถึงการจัดการเลือกตั้งเสรีในเมียนมา

“การเลือกตั้งใด ๆ ก็ตาม เป็นเพียงการเลือกตั้งที่จะทำให้กองทัพเมียนมากลับมามีอำนาจอีกครั้ง และการปะทะในเกือบทุกภูมิภาคของประเทศ ยังทำให้จินตนาการได้ยากว่าจะมีการเลือกตั้งอย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเลือกตั้งที่ยุติธรรม” แวน ชาค กล่าวเพิ่มเติม

อนึ่ง สื่อของเมียนมา รายงานเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา “ยืนยันอย่างชัดเจน” เกี่ยวกับแผนการของกองทัพเมียนมา ในการจัดการเลือกตั้ง หลังเกิดการเลื่อนกำหนดการเลือกตั้งครั้งใหม่หลายครั้ง และพล.อ.มิน อ่อง หล่าย กล่าวเป็นนัยเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมาว่า อาจไม่มีการลงคะแนนเสียงใด ๆ ทั่วประเทศ เนื่องจากความขัดแย้ง

แม้เจ้าหน้าที่รัฐบาลทหารเมียนมา กำลังดำเนินการสำรวจสำมะโนประชากรทั่วประเทศ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำก่อนการเลือกตั้งครั้งใหม่ แต่พวกเขายืนยันว่า การเลือกตั้งใด ๆ ก็ตาม จะไม่มีพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางออง ซาน ซูจี

อีกด้านหนึ่ง กระทรวงการต่างประเทศของจีน ระบุเมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลปักกิ่งสนับสนุนแผนของกองทัพเมียนมา ในการจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ และนำประเทศที่ได้รับความเสียหายจากความขัดแย้งกลับสู่ “การเปลี่ยนผ่านสู่ประชาธิปไตย”.

เครดิตภาพ : AFP