สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ว่า คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ร้องขอให้เทมู อธิบายว่าบริษัทใช้มาตรการอะไรบ้าง ในการยับยั้งไม่ให้ผู้ขายปรากฏตัว และปรากฏตัวซ้ำบนแพลตฟอร์ม เพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมาย

การสอบถามดังกล่าวเกิดขึ้นภายใต้กฎหมายการให้บริการดิจิทัล (ดีเอสเอ) ซึ่งบังคับให้แพลตฟอร์มต่าง ๆ ต้องดำเนินการมากขึ้นเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค

นอกจากนี้ อียูยังต้องการให้เทมูส่งข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับการดำเนินการเพื่อจำกัดความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้บริโภค, สาธารณสุข และความเป็นอยู่ที่ดีของผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม อีกทั้งฝ่ายบริหารอียูในกรุงบรัสเซลส์ ก็ขอรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบแนะนำสินค้าของเทมู และความเสี่ยงต่อการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งานด้วย ซึ่งเทมูต้องส่งข้อมูลข้างต้นภายในวันที่ 21 ต.ค. นี้

อนึ่ง การเรียกร้องครั้งล่าสุดของอียู ถือเป็นขั้นตอนแรกของการดำเนินการ ซึ่งไม่ได้บ่งชี้ว่ามีการฝ่าฝืนกฎหมาย แต่มันอาจนำไปสู่การสอบสวนอย่างเป็นทางการ และการปรับเงิน หากอียูสามารถพิสูจน์ได้ว่า มีการละเมิดกฎหมายเกิดขึ้นจริง

ด้านอีซี ระบุในแถลงการณ์ว่า คณะกรรมาธิการจะกำหนดขั้นตอนต่อไป โดยพิจารณาจากการตอบกลับของเทมู ขณะที่เทมูระบุว่า บริษัทจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับอีซี

“พวกเราได้ดำเนินมาตรการสำคัญเพิ่มเติม นับตั้งแต่เดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ตามความมุ่งมั่นที่ยาวนานของเรา ในการปฏิบัติตามกฎหมาย และยังคงปรับปรุงแนวทางปฏิบัติของเรา ภายใต้ดีเอสเอต่อไป” โฆษกของเทมู กล่าว พร้อมกับยืนกรานว่า ความปลอดภัยของผู้บริโภค มีความสำคัญสูงสุด.

เครดิตภาพ : AFP