สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ว่า พล.ต.อ.โต เลิม ให้การต้อนรับหลี่ ซึ่งเดินทางเยือนเวียดนามในฐานะนายกรัฐมนตรีจีนเป็นครั้งแรก โดยเน้นย้ำว่า การเยือนครั้งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากมันช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ในทิศทางที่ลึกซึ้งและครอบคลุมยิ่งขึ้น รวมถึงตอบสนองความปรารถนาและผลประโยชน์ร่วมกันของประชาชนทั้งสองประเทศ เพื่อสันติภาพ ความร่วมมือ และการพัฒนาในภูมิภาคและระดับโลก

เนื่องในโอกาสครบรอบ 75 ปี การสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน พล.ต.อ.โต เลิม แสดงความยินดีกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน, รัฐบาลปักกิ่ง และประชาชนชาวจีน เกี่ยวกับความสำเร็จที่มีนัยสำคัญของพวกเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดำเนินการปฏิรูปและนโยบายเปิดประตู ซึ่งนำไปสู่ความสำเร็จที่สำคัญหลายประการ ในการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคม

ขณะเดียวกัน หลี่ถ่ายทอดคำอวยพรของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ให้กับพล.ต.อ.โต เลิม ซึ่งเขายืนยันว่า การเดินทางเยือนเวียดนามในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อปฏิบัติตามแนวคิดร่วมของผู้นำสูงสุดของทั้งสองประเทศ ในช่วงที่ผ่านมา และหารือเกี่ยวกับมาตรการเฉพาะ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม และชุมชนเวียดนาม-จีน ที่มีอนาคตร่วมกัน เพื่อเข้าสู่ระยะใหม่ของการพัฒนา และบรรลุผลที่สำคัญยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ หลี่ยังแสดงความยินดีกับประชาชนชาวเวียดนาม จากความสำเร็จที่สำคัญของพวกเขา ภายใต้การนำของพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ตลอดจนเน้นย้ำว่า จีนถือว่าการพัฒนาความสัมพันธ์กับเวียดนามเป็นเรื่องสำคัญ ในการทูตกับประเทศเพื่อนบ้าน อีกทั้งรัฐบาลปักกิ่งก็สนับสนุนการฟื้นฟู การพัฒนา และการสร้างระบบสังคมนิยมของเวียดนามอย่างสม่ำเสมอ.

เครดิตภาพ : AFP