เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 13 ต.ค. ที่อุทยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ถนนพิษณุโลก เขตดุสิต กรุงเทพฯ นายสรวงศ์​ เทียนทอง​ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา​ กล่าวถึงแคมเปญ “แอ่วเหนือคนละครึ่ง” เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือ ว่า จากการลงพื้นที่ จ.เชียงรายและจ.เชียงใหม่ พร้อมรับฟังปัญหาของผู้ประกอบการ ซึ่งทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จึงได้นำข้อมูลเพื่อมาแก้ไขปัญหา โดยบางส่วนใช้งบประมาณของกระทรวงและบางส่วนต้องเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้รับทราบ  ทั้งนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เสนอโครงการแอ่วเหนือคนละครึ่ง โดยจะมีการคิกออฟ ได้ในวันที่ 1 พ.ย.นี้  ในพื้นที่ จ.เชียงรายและจ.เชียงใหม่ เพื่อให้ผู้ประกอบการเตรียมที่จะฟื้นฟูและกลับเข้าสู่สภาพเดิมให้ได้ 

นายสรวงศ์  กล่าวต่อว่า โครงการนี้ยังรวมไปถึง 17 จังหวัดภาคเหนือ โดยทาง ททท. จะออกค่าใช้จ่ายให้ครึ่งหนึ่ง ซึ่งตั้งเกณฑ์ไว้ที่ 800 บาทและนักท่องเที่ยวออกเองอีกครึ่งหนึ่ง ทั้งนี้ หากประสบผลสำเร็จก็จะของบประมาณจาก ครม.อีกครั้งหนึ่ง แต่การดำเนินการในครั้งนี้จะใช้งบประมาณของ ททท.ไปก่อน  โดยจะพยายามที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่ขึ้นชื่อไม่ว่าจะเป็นงานลอยกระทง ที่ จ.เชียงใหม่และจ.เชียงราย ก็สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้ ซึ่งทั้ง 2 จังหวัดมีความพร้อม 

เมื่อถามถึงการเตรียมมาตรการอื่นๆ เช่น การปล่อยกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยว  นายสรวงศ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เตรียมที่จะเสนอที่ประชุม ครม. แต่จากการรับฟังจากผู้ประกอบการหลายส่วน มีข้อเสนอแนะว่า ยังมีหลักเกณฑ์ต่างๆ ที่เข้าถึงยาก โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายเล็ก จึงต้องมีการกลับมาปรับแก้กันในเร็วๆ นี้ เพื่อที่จะปรับแก้ไขให้ผู้ประกอบการได้รับผลประโยชน์อย่างทั่วถึงในแคมเปญนี้  ทั้งนี้ในการประชุม ครม.ในวันที่ 15 ต.ค.นี้  ยังไม่สามารถที่จะนำเสนอได้  เพราะมีบางจุดที่จะต้องนำกลับมาแก้ไขและเปลี่ยนแปลง.