เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 13 ต.ค. ที่อุทยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ถนนพิษณุโลก เขตดุสิต กรุงเทพฯ นายสรวงศ์​ เทียนทอง​ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา​ ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย​กล่าวถึงกรณีที่ยังไม่ได้ข้อยุติร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ. … อาจส่งผลให้การยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับไม่ทันรัฐบาลชุดนี้ ว่า

ในส่วนของพรรคเพื่อไทยมุ่งมั่นที่อยากรักษาวันและเวลาให้ได้มากที่สุด โดยสิ่งแรกพยายามให้ร่าง พ.ร.บ.ประชามติ ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตั้งคณะกรรมาธิการร่วมของ 2 สภา และยังหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะทันได้ยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ซึ่งเชื่อว่าเมื่อได้มีการประชุมร่วมกันแล้ว น่าจะพูดคุยกันได้ในชั้นของกรรมาธิการร่วมฯ หากมีอะไรที่สามารถปรับแก้ หรือโอนเอียงได้ก็จะพยายามทำให้ทัน ยืนยันว่าการทำประชามติชั้นเดียวดีที่สุด เพราะจะไม่มีอะไรที่จะเป็นการตั้งแง่ ทำให้เกิดเป็นประเด็นขึ้นมา จนทำให้ไม่สามารถแก้รัฐธรรมนูญได้

เมื่อถามว่าหลายฝ่ายกังวลว่าการทำประชามติรอบแรก ไม่ทันการพ่วงเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นายสรวงศ์ กล่าวว่า ก็พยายามทำให้ทัน หากไม่ทันจริงๆ ก็ต้องเสียงบประมาณพอสมควรในการทำประชามติแยกออกมา

เมื่อถามย้ำว่าหากทำไม่ทันจะใช้กฎหมายประชามติปี 2564 แทนได้หรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ตรงนี้ไม่ทราบในรายละเอียด ต้องถามนายชูศักดิ์ ศิรินิล  รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมาธิการและที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ (ฉบับที่…) พ.ศ. … สภาผู้แทนราษฎร  ที่ดูแลในเรื่องข้อกฎหมายตรงนี้ 

เมื่อถามต่อว่าทางพรรคเพื่อไทยได้มีการพูดคุยกับพรรคภูมิใจไทยและพรรคร่วมรัฐบาลถึงเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ในส่วนของพรรคเพื่อไทยกับพรรคร่วมรัฐบาลยังไม่ได้คุยกัน แต่มั่นใจว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคงได้มีการพูดคุยกันในระดับหัวหน้าพรรคกันแล้ว แต่จะออกมาเป็นอย่างไร ขอให้รอ ให้มีการพูดคุยกันในรายละเอียดกันก่อน

เมื่อถามอีกว่าหากหักดิบ สว. กังวลหรือไม่ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะทำไม่ได้ แม้แต่รายมาตรา นายสรวงศ์ กล่าวว่า ในส่วนของพรรคเพื่อไทยพยายามอย่างยิ่งที่จะให้ทุกสิ่งทุกอย่างผ่านไปด้วยดี และทันเวลา หากมีอะไรที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ หรืออะไรที่เรายังคงสิ่งที่เรามุ่งมั่นอยู่ก็สามารถพูดคุยกันได้.