เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผม อายุ 44 ปี ส่วนสูง 175 เซนติเมตร น้ำหนัก 70 กิโลกรัม  แต่งงานมาแล้ว 8 ปี มีลูกแล้ว 2 คน เมื่อก่อนเรื่องเพศสัมพันธ์กับภรรยาก็ปกติดี แต่มีช่วง 6 เดือนที่ผ่านมานี้ รู้สึกว่าความต้องการทางเพศลดน้อยลง จากการที่มีเพศสัมพันธ์กับภรรยาอาทิตย์ละ 3-4 ครั้ง ก็เหลือเพียงอาทิตย์ละครั้ง หรือบางทีก็ไม่มีความต้องการเลย ช่วงที่มีเพศสัมพันธ์กันบางครั้งอวัยวะเพศก็แข็งตัวช้า บางครั้งแข็งตัวไม่นานก็อ่อนตัวลง ทำให้รู้สึกแย่มาก และเครียดที่ไม่สามารถให้ความสุขกับภรรยาได้เพียงพอ  ทางภรรยาก็ไม่ได้ว่าอะไร แต่ผมกลัวว่าภรรยาจะไม่พอใจหรือไม่มีความสุข และระยะหลังมานี้ภรรยากับลูก ๆชอบบอกว่าผมมักมีอารมณ์หงุดหงิดฉุนเฉียวใส่บ่อย ๆกว่าแต่ก่อน จึงอยากทราบว่าในตัวผมตอนนี้มีอะไรที่ผิดปกติ หรือมีวิธีอะไรแก้ไขอาการเหล่านี้ได้บ้างหรือเปล่า

ด้วยความเคารพ

นายต้น

ตอบ นายต้น

อาการของชายวัย 44 ที่กำลังเป็นอยู่ขณะนี้คืออาการพร่องฮอร์โมนเพศชาย ซึ่งผู้ชายที่อยู่ในช่วงอายุ 40-50 ปี มักอยู่ในตำแหน่งหน้าที่การงานระดับผู้บริหาร และมักจะมีความมั่นคงทั้งด้านการงาน การเงิน และครอบครัว จึงถือเป็นวัยที่ประสบความสำเร็จในชีวิต
ซึ่งเรียกว่า วัยทอง ซึ่งจากการศึกษาของ MMAS (Massachusetts Male Aging Study) พบว่า เมื่อผู้ชายย่างเข้าสู่วัย 40 ปี ระดับฮอร์โมนเพศชายจะลดลงประมาณปีละ 1% และเมื่ออายุ 65 ปีจะพบระดับฮอร์โมนเพศชายต่ำกว่าวัยหนุ่มถึง 25% สาเหตุเนื่องจากลูกอัณฑะที่มีหน้าที่ผลิตฮอร์โมนเพศชายทำงานน้อยลงจึงทำให้มีระดับฮอร์โมนเพศชายลดลง

การลดลงของระดับฮอร์โมนเพศชายนี้จะส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงที่ผิดปกติทั่วร่างกายและจิตใจ ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตครอบครัว คุณภาพการทำงาน การเปลี่ยนแปลงของร่างกายและจิตใจที่เห็นได้ชัดเจน ได้แก่ อ้วนลงพุง ผมศีรษะบางขึ้น กระดูกพรุน มีอาการซึมเศร้า หงุดหงิด ห่อเหี่ยว ขาดความกระฉับกระเฉง ไม่กระตือรือร้น นอนไม่หลับ บางรายอาจมีอาการเหนื่อยง่าย ใจสั่น มีเหงื่ออกตามมือ ความรู้สึกและความต้องการทางเพศลดลง เกิดภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศคือ อวัยวะเพศไม่แข็งตัว หรือแข็งตัวได้ไม่นานพอที่จะร่วมเพศได้ ในชายบางคนอาจไม่สามารถถึงจุดสุดยอดได้เลย เป็นต้น ซึ่งหากมีอาการเหล่านี้แล้วไม่ได้รับการรักษาก็จะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดภาวะกระดูกพรุน การเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

การมีระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนต่ำจะทำให้มีการเปลี่ยนแปลงของไขมันในเลือดในระดับที่อันตราย เช่น มีการลดลงของไขมันดี เอชดีแอล แต่มีการเพิ่มขึ้นของไขมันชนิดไม่ดี แอลดีแอล และไตรกลีเซอไรด์ เป็นต้น ทำให้กล้ามเนื้อทั่วร่างกายเล็กหรือลีบลง ผลกระทบต่อสมองในการรับรู้และสติปัญญาตลอดจนอารมณ์ทำให้มีอาการความจำเสื่อม หลงลืมง่าย และที่สำคัญก็คือผลกระทบต่อบทบาททางเพศทำให้เกิดปัญหาในการใช้ชีวิตคู่เป็นอย่างมาก  อาการเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการเสริมฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน ซึ่งปัจจุบันมีวิธีเสริมฮอร์โมนเพศหลายวิธี ควรตรวจร่างกายอย่างละเอียดรวมทั้งต่อมลูกหมากว่าไม่มีความผิดปกติ จึงจะถือว่าการเสริมฮอร์โมนเพศชายของคุณได้อย่างปลอดภัย ผู้ที่ขาดฮอร์โมนแล้วกินยาเฉพาะกิจก็จะไม่ได้ผล หากเสริมฮอร์โมนชายได้ระดับพอเพียงที่สำคัญคือให้ฝึกกล้ามเนื้อเพศให้แข็งตัวได้นาน 30 นาทีทุกวัน ทุกครั้งที่ต้องการเพื่อร่วมเพศ หรือ ให้กล้ามเนื้อเพศไม่หดเล็กลง การแข็งตัวก็จะกลับคืนมาอย่างนึกไม่ถึง เรียกว่าดีเกินคาด ชายแม้วัยจะใกล้ 90 ก็สามารถร่วมเพศได้อย่างแข็งแรงทุกคน ขอให้ได้ฝึกกันอย่างตั้งใจ.

ดร.โอ สุขุมวิท 51

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่