สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ความคาดหวังต่อการทำงานของ ผบ.ตร.คนใหม่” กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,244 คน (สำรวจทางออนไลน์และภาคสนาม) ระหว่างวันที่ 8-11 ตุลาคม 2567 พบว่า กลุ่มตัวอย่างมองว่าปัญหาขององค์กรตำรวจ ณ วันนี้ คือ การมีความขัดแย้งภายในองค์กร ร้อยละ 65.84 สิ่งที่อยากให้ผบ.ตร.คนใหม่ เร่งดำเนินการ คือ การปฏิรูปองค์กรตำรวจให้โปร่งใส ร้อยละ 76.49 โดยรวมค่อนข้างคาดหวังกับ ผบ.ตร. คนใหม่ ร้อยละ 45.90 สิ่งที่ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนมากขึ้น คือ ต้องยกระดับมาตรฐานการทำงานของตำรวจให้ดีขึ้น ร้อยละ 73.70 สุดท้ายสิ่งที่อยากบอกเป็นพิเศษกับ ผบ.ตร.คนใหม่ คือ ทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต ทำเพื่อประชาชน ร้อยละ 43.13

นางสาวพรพรรณ บัวทอง ประธานสวนดุสิตโพล กล่าวว่า จากผลการสำรวจชี้ว่าความขัดแย้งภายในองค์กรตำรวจเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพและความเชื่อมั่นในระบบยุติธรรม ประชาชนจึงอยากเห็นการปฏิรูปองค์กรตำรวจ ยกระดับมาตรฐานการทำงาน สร้างผลงานที่จับต้องได้ และเร่งจัดการปัญหาอาชญากรรมทางไซเบอร์โดยด่วน โดยมีความหวังว่า ผบ.ตร.คนใหม่จะมีบทบาทสำคัญในการฟื้นฟูความเชื่อมั่นและเร่งทำงานช่วยเหลือประชาชน

ว่าที่ ร้อยเอกศักดา ศรีทิพย์ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรกฎหมายมหาชนและบริหารงานยุติธรรม โรงเรียนกฎหมายและการเมือง มหาวิทยาลัยสวนดุสิต อธิบายว่า ประชาชนเห็นว่าปัญหาใหญ่สุดขององค์กรตำรวจ คือ ปัญหาความขัดแย้งภายใน ที่ผ่านมามีปัญหาการแย่งชิงเก้าอี้ ผบ.ตร. ใช้ระบบอุปถัมภ์ วิ่งเต้นให้ได้ตำแหน่ง นำไปสู่การทุจริตคอร์รัปชัน เกิดภาพลบในวงการตำรวจ นอกจากนี้ประชาชนยังเห็นว่าการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจในการแก้ปัญหายาเสพติด แก๊งคอลเซ็นเตอร์ และการบริการประชาชน ยังไม่มีประสิทธิภาพจึงทำให้เกิดปัญหาสังคม ปกติแล้วเวลาประชาชนเดือดร้อนมักจะนึกถึงตำรวจเพราะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐตามกฎหมาย แต่เมื่อไปแจ้งความแล้วมักจะไม่คืบหน้า ทำให้รู้สึกว่าพึ่งพาตำรวจไม่ได้ ความศรัทธาที่มีจึงลดน้อยถอยลงไปมาก เมื่อมีผู้บัญชาการตำรวจคนใหม่จึงต้องการเห็นการทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต ทำเพื่อประชาชน ปฏิรูปองค์กรตำรวจให้มีความโปร่งใส มีมาตรฐานที่ดีในการทำงานเพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจ.