เมื่อวันที่ 12 ต.ค. 67 กองทัพเรือ โดย พลเรือเอก ณัฏฐพล เดี่ยววานิช ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ประธานจัดกิจกรรมแสงเทียนแห่งใจจารึกไว้ตราบนิรันดร์ “เรือของพ่อ” เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร หรือวันนวมินทรมหาราช 13 ตุลาคม 2567 โดยมี คณะผู้บริหาร ผู้แทนหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชน ในพื้นที่อำเภอสัตหีบ เข้าร่วมในพิธีที่จัดขึ้นอย่างสมเกียรติ ณ อุทยานประวัติศาสตร์เรือของพ่อ เรือ ต.99 หน้าประตูทางเข้า หน่วยกำลังรบหลักของกองทัพเรือ กองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

ในการนี้ พสกนิกรทุกหมู่เหล่า ได้พร้อมใจกันจุดเทียน ยืนสงบนิ่ง พร้อมร่วมขับร้องเพลงเดินตามรอยเท้าพ่อ และเพลงความฝันอันสูงสุด ซึ่งเป็นเพลงพระราชนิพนธ์ เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน

พลเรือเอก ณัฏฐพล เดี่ยววานิช ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ได้กล่าวน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ความว่า การพร้อมใจกันจัดกิจกรรม แสงเทียนแห่งใจจารึกไว้ตราบนิรันดร์ “เรือของพ่อ” เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านอันหาที่สุดมิได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงพระราชทานคำแนะนำให้กองทัพเรือต่อเรือรบใช้เอง โดยพระองค์ได้พระราชทานแบบ และพระราชวินิจฉัย ตลอดจน ทรงมาประทับบนเรือเพื่อทดสอบสมรรถนะของเรือ จนโครงการต่อเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง เรือ ต.91 – ต.99 บรรลุผลสำเร็จ สามารถใช้ออกปฏิบัติราชการได้อย่างยาวนานนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2511 อันเป็นจุดเริ่มต้นของอุตสาหกรรมการต่อเรือรบภายในประเทศ โดยในห้วงเวลาต่อมา กองทัพเรือได้พัฒนาการต่อเรือ ชุดเรือ ต.991 เรือหลวงกระบี่ และเรือหลวงประจวบคีรีขันธ์ ตามลำดับ เปรียบเสมือนคำสอนของพ่อที่ให้เราพึ่งพาตนเอง เพื่อที่จะก้าวต่อไปอย่างมั่นคงในภายภาคหน้าสืบไป.