เมื่อวันที่ 12  ต.ค.  นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ   รมว.แรงงาน พร้อมด้วย นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน นายเดชา พฤกษ์พัฒนรักษ์    รองปลัดกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน และผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่ครั้งที่ 3 หลังได้รับปากเรื่องขอความช่วยเหลือ จากพี่น้อง อ. แม่สาย    ว่า ผลกระทบจากน้ำลด มีดินโคลนตกค้างในบ้าน และร้านค้า ซึ่งยากต่อการเคลียร์ทำความสะอาด ในบ้าน และ พื้นที่ทำงาน จึงต้องระดมกำลังโครงการจ้างงาน เร่งด่วน กระทรวงแรงงาน มาทำความสะอาดพร้อมกัน  เข้ามาช่วยฟื้นฟูพื้นที่ให้สามารถประกอบอาชีพได้ โดยลงพื้นที่ 2 จุด คือ จุดแรกที่ชุมชนเกาะทราย จุดที่ 2 ที่ตลาดสายลมจอย ตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ในวันนี้ตนพร้อมผู้บริหารกระทรวงแรงงาน  มาตรวจเยี่ยมการดำเนินกิจกรรม โครงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนด้านอาชีพ ในพื้นที่อำเภอแม่สายจังหวัดเชียงราย ซึ่ง กระทรวงแรงงานจึงได้สนับสนุนงบประมาณในปี 2568 เพื่อดำเนินโครงการจ้างงานเร่งด่วน ในลักษณะลงแขกระดมกำลังแรงงาน แบบพร้อมเพรียง จำนวน 400 คน    เพื่อชำระล้างทำความสะอาด เคลียร์ดินโคลน ภายในระยะเวลา 5 วัน ให้ประชาชนสามารถกลับเข้าสู่บ้านเรือนที่พักอาศัยได้ ขณะเดียวกันเพื่อให้ร้านค้าสถานประกอบการดำเนินกิจการ และประชาชนประกอบอาชีพได้ตามปกติ จากนั้นจะดำเนินการ เรื่องระบบไฟฟ้า ให้คำปรึกษาเรื่องอาชีพต่อไป รวมทั้ง วางแผนในจังหวัดอื่นๆ อีก
.

“ผมและผู้บริหารกระทรวงแรงงานต้องขอขอบคุณ ท่านประสงค์ หล้าอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ท่านวิชัย ว่องสาริการ ปลัดอำเภอแม่สาย ท่านชัยยนต์ ศรีสมุทร นายกเทศมนตรีตำบลแม่สาย และท่านนาวาเอก สมเจตน์ พวงรักษ์ รองผู้บังคับการกรมต่อสู้อากาศยานที่ 1 หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ที่บูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงแรงงานในครั้งนี้ และที่สำคัญขอขอบคุณวัดห้วยปลากั้งที่สนับสนุนข้าวกล่อง 400 กล่อง ในทุกวันให้แก่ชาวบ้านที่เข้าร่วมโครงการจ้างงานเร่งด่วนด้วย” นายพิพัฒน์ กล่าว

ด้าน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยในครั้งนี้เกิดจากความร่วมมือของทุกหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานร่วมกับเทศบาลตำบลแม่สาย เทศบาลตำบลแม่สายมิตรภาพ และ อบต.ป่าตึง ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านในชุมชน เพื่อช่วยกันชำระล้างทำความสะอาดถนน อาคารบ้านเรือน คู คลองระบายน้ำ ทั้ง 4 จุด ได้แก่ ชุมชนเกาะทราย ตลาดนัดสายลมจอย ชุมชนไม้ลุงขน และ ชุมชนเหมืองแดง ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งโครงการนี้ดำเนินการจ้างงานตั้งแต่วันที่ 9 – 13 ต.ค. 2567 เมื่อแล้วเสร็จจะเกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชนทำให้การสัญจรไปมาสะดวก ฟื้นฟูสภาพความเป็นอยู่ทำให้ประชาชนกลับมาประกอบอาชีพเป็นปกติโดยเร็วต่อไป ทั้งนี้ สามารถติดต่อสอบถามแจ้งขอความช่วยเหลือได้ที่ สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506