สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ว่าสื่อท้องถิ่นหลายแห่งของอิหร่านรายงาน โดยอ้างเป็นข้อมูลจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งชาติ ว่ามีการออกคำสั่งห้ามนำเพจเจอร์ และวิทยุสื่อสารเข้าสู่ห้องโดยสาร และการโหลดใต้ท้องเครื่องบิน ในแบบสัมภาระซึ่งไม่มีเจ้าของเดินทางไปด้วย มาตรการดังกล่าวมีผลบังคับใช้ทันที กับสายการบินพาณิชย์ทุกแห่งของอิหร่าน


ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นประมาณ 3 สัปดาห์ หลังเกิดเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสาร “จำนวนมาก” ระเบิดต่อเนื่องกันในเลบานอน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมกันอย่างน้อย 39 ราย จากการระเบิดของอุปกรณ์สื่อสารทั้งสองชนิด และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกเกือบ 3,000 คน ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งใช้อุปกรณ์สื่อสารทั้งสองประเภทเป็นหลัก


หลังเกิดเหตุ ยังไม่มีบุคคลกลุ่มใดออกมารับสมอ้าง ว่ามีความเกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายพุ่งเป้าไปที่อิสราเอล


ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เป็นเพียงหนึ่งในเหตุการณ์รุนแรงในเลบานอน ซึ่งเกิดขึ้นคู่ขนานกับสงครามในฉนวนกาซา ซึ่งปะทุเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 โดยอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ที่มีฐานอยู่ทางใต้ของเลบานอน ปะทะกันข้ามพรมแดนไม่เว้นแต่ละวัน และอิสราเอลสังหารแกนนำระดับสูงหลายคนของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ รวมถึงนายฮัสซัน นาสราลเลาะห์ ผู้นำสูงสุด.

เครดิตภาพ : AFP