เมื่อวันที่ 12 ต.ค.67 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) นำทีมหน่วยงานสนับสนุนทุนโครงการ TAIST-Tokyo Tech ได้แก่ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ(วช.) และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.) โดย ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการ วช.  ศ.ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการ สวทช.  ศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมด้วยผู้แทนหลักสูตร TAIST-Tokyo Tech จาก 6 สถาบัน ประกอบด้วย สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประชุมพบปะพูคุยกับนักศึกษาโครงการ TAIST-Tokyo Tech และนักเรียนทุนรัฐบาลด้านวิทยาศาสตร์กว่า 30 คน ที่กำลังศึกษา ณ  สถาบันวิทยาศาสตร์แห่งโตเกียว (Institute of Science Tokyo) ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ทั้งนี้ มีคณะผู้ทรงคุณวุฒิจาก วช. ได้แก่ ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช ศ.ดร.วันชัย ดีเอกนามกูล และ ศ.ดร.สนอง เอกสิทธิ์ เข้าร่วมการประชุมพบปะหารือด้วย

น.ส.ศุภมาส ได้กล่าวแสดงความชื่นชมนักศึกษาที่ได้มาศึกษา ที่สถาบันวิทยาศาสตร์แห่งโตเกียว ซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของภูมิภาคและนานาชาติ นักศึกษาทุกคนนับเป็นผู้ที่มีศักยภาพในการสร้างความเปลี่ยนแปลงและนำพาประเทศไทยไปสู่อนาคต การมาศึกษาต่อในต่างประเทศ ไม่ใช่เพียงแค่การได้เรียนรู้ แต่ยังเป็นการเปิดโลกทัศน์ ได้มีโอกาสพบวัฒนธรรมที่หลากหลาย ได้เรียนรู้ที่ปรับตัวและเติบโตอย่างเข้มแข็งประสบการณ์ที่นักศึกษาจะได้รับจากสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งโตเกียว จะเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาตนเองและนำไปสู่ความสำเร็จในอนาคต และนักศึกษาทุกคนเป็นทูตวัฒนธรรมของประเทศไทย พร้อมขอให้นักศึกษาทุกคนประสบความสำเร็จในการศึกษาและการใช้ชีวิตในญี่ปุ่น

จากนั้นได้เปิดโอกาสให้นักเรียนไทยได้ซักถามและแสดงความคิดเห็นอย่างเป็นกันเอง รวมทั้งให้ ดร.วิภารัตน์ ศ.ดร.ชูกิจ ร่วมให้ข้อคิดเห็นในประเด็นที่นักเรียนทุนจะให้ความสนใจเพิ่มเติม พร้อมรับข้อคิดเห็นที่มีการแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับงานทางด้านการศึกษา งานวิจัย ทั้งประเภทเทคโนโลยีสำหรับอนาคต เพื่อสนับสนุนและสร้างโอกาสให้คนรุ่นใหม่ๆ สามารถทำงานที่มีความท้าทายใหม่ในอนาคต