สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ว่า การอนุรักษ์พื้นที่ทางทะเลของเกาะเฮิร์ดและเกาะแมคโดนัลด์ ซึ่งอยู่ห่างจากแอนตาร์กติกาไป 1,700 กิโลเมตร คาดว่าจะช่วยให้พื้นที่มีขนาดใหญ่ขึ้น 4 เท่า และทะเลร้อยละ 52 ของประเทศได้รับการปกป้อง

เพื่อตอกย้ำสถานะของผู้นำด้านการปกป้องพื้นที่ทางทะเล ออสเตรเลียจะยังดำเนินการ เพื่อบรรลุเป้าหมายระดับโลกของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในการปกป้องมหาสมุทรร้อยละ 30 ของโลก ภายในปี 2573

อย่างไรก็ดี ความห่างไกลและความกว้างใหญ่ของออสเตรเลีย ช่วยส่งเสริมความได้เปรียบในการปกป้องมหาสมุทรเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ โดยเฉพาะในพื้นที่ไม่ค่อยถูกใช้ในการประมง

แต่ในพื้นที่ของการประมงเชิงพาณิย์ เช่น รัฐแทสเมเนีย ซึ่งมีแหล่งน้ำเพียงร้อยละ 1.1 ที่ได้รับการคุ้มครอง เนื่องจากการประมงเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจ และพื้นที่ดังกล่าว ครองสัดส่วนการผลิตหอยเป๋าฮื้อประมาณร้อยละ 25 ของโลก

นายริชาร์ด เล็ค หัวหน้าฝ่ายมหาสมุทรขององค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (ดับเบิลยูดับเบิลยูเอฟ) กล่าวว่า ออสเตรเลียเป็นแหล่งรวมความหลากหลายทางชีวภาพระดับโลก และเป็นประเทศชายฝั่งทะเลซึ่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ดังนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องดูแลระบบนิเวศอันล้ำค่า รวมทั้งพื้นที่ที่มีความสำคัญสูงสุด ซึ่งเป็นแหล่งอาหารของเพนกวินราชา และนกอัลบาทรอสคิ้วดำ.

เครดิตภาพ : AFP