เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ
ผมอายุ 64 ปี เป็นนายทหารนอกราชการ ชอบออกกำลังกายสม่ำเสมอเป็นประจำทุกวัน และก็ไม่มีโรคประจำตัวใด ๆ ตรวจร่างกายประจำปีผลออกมาปกติ แต่เมื่อระยะ 7-8 เดือนมานี้ มักจะมีอารมณ์หงุดหงิดง่าย ใจสั่นอยู่บ่อย ๆ และมักจะมีอาการร้อนวูบวาบตรงบริเวณแผ่นหลังอยู่บ่อย ๆ และก็จะนอนหลับไม่สนิท ชอบตื่นขึ้นมากลางดึก พอตื่นแล้วก็ใช้เวลานานกว่าจะหลับอีก ที่สำคัญไม่สามารถร่วมเพศกับภรรยาวัย 51 ปีได้เลยเมื่อมีความต้องการทางเพศเป็นเพราะว่าอวัยวะเพศไม่ยอมแข็งตัวพอที่จะร่วมเพศได้ จึงทำให้ตอนนี้ต้องงดการร่วมเพศกับภรรยาไป สงสารภรรยามากเพราะเธอยังมีความต้องการอยู่ มันทรมานใจมากที่ให้ความสุขแก่ภรรยาไม่ได้ อยากทราบว่าอาการที่เป็นอยู่นี้คืออะไรและจะแก้ไขได้ไหม

ด้วยความเคารพ
นักรบ

ตอบ นักรบ
อาการของชายวัย 64 ปี ที่กำลังเป็นอยู่ขณะนี้เรียกว่าวัยทอง ซึ่งจะพบได้ในผู้ชายที่มีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไปซึ่งจะทำให้เกิดการเปลี่ยงแปลงของร่างกายหลายอย่าง เนื่องจากในชายวัยทองนั้นลูกอัณฑะจะมีการทำงานลดลงจึงทำให้ผลิตฮอร์โมนเพศชายน้อยลง ส่งผลไปยังการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ที่ควบคุมโดยฮอร์โมนเพศชาย ทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายที่ชัดเจน เช่น ลงพุง ซึ่งเกิดจากการเผาผลาญไขมันลดลง จึงทำให้มีไขมันส่วนเกิน กล้ามเนื้อลีบเล็กลง แข็งแรงน้อยลง ผมศีรษะบางขึ้น ความรู้สึกและความต้องการทางเพศลดลง เกิดภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศคืออวัยวะเพศ
ไม่แข็งตัว หรือแข็งตัวได้ไม่นานพอที่จะร่วมเพศได้

ในชายบางคนอาจไม่สามารถถึงจุดสุดยอดได้เลย ซึ่งอาการเหล่านี้มักจะก่อให้เกิดปัญหาในการใช้ชีวิตคู่ อาการทางด้านจิตใจมักจะมีอาการซึมเศร้า  ห่อเหี่ยว ขาดความกระฉับกระเฉง ไม่กระตือรือร้น นอนไม่หลับ บางรายอาจมีอาการเหนื่อยง่าย ใจสั่น มีเหงื่ออกตามมือ หรืออาจพบอาการร้อนวูบวาบได้เช่นเดียวกับหญิงวัยทอง  

ชายวัย 64 ปี ควรไปพบแพทย์เพื่อขอรับการตรวจหาระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโตสเตอโรน ว่าต่ำกว่าปกติหรือไม่ จะได้เป็นตัวช่วยยืนยันการวินิจฉัย หากฮอร์โมนเพศชายต่ำ การได้รับการเสริมฮอร์โมนเพศทดแทน แต่อย่างไรก็ตามการได้รับการเสริมฮอร์โมนเพศทดแทนจะมีผลต่อต่อมลูกหมาก คือทำให้ต่อมลูกหมากใหญ่ขึ้น จึงอาจเกิดอาการปัสสาวะลำบาก ดังนั้นก่อนที่จะให้ฮอร์โมนเพศเสริมนั้นจะต้องให้แพทย์ตรวจเสียก่อนว่าไม่มีปัญหาของต่อมลูกหมากโต หรือไม่เป็นมะเร็งต่อมลูกหมากด้วยการตรวจเลือดเพื่อดูระดับสาร พีเอสเอ (PSA) หากผลการตรวจเป็นปกติ การเสริมฮอร์โมนเพศโดยการกินก็ทำได้ถ้าหากขาดฮอร์โมน ฉะนั้นในขณะที่กำลังได้รับฮอร์โมนเสริมอยู่ควรอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด และหมั่นเข้าพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายตามที่แพทย์นัดอยู่เสมอ ข้อดีที่พบแพทย์คือ ขอฝึกวิธีช่วยให้แข็งตัวนาน 30 นาทีได้ทุกวัน เพื่อให้อวัยวะขยายตัวมากขึ้น สามารถร่วมเพศได้ทุกวัน โดยไม่ต้องกินยาเฉพาะกิจ แพทย์สหรัฐสอนมา 20 ปีแล้ว ไม่มีอันตรายก็จะได้รับการฝึกอย่างถูกต้อง ชีวิตทางเพศก็จะราบรื่นตลอดไป.

……………………………………
ดร.โอ สุขุมวิท51

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…