เมื่อวันที่ 12 ต.ค. นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ลงนามแต่งตั้งข้าราชการระดับ 9 หลายตำแหน่ง โดยมีตำแหน่งที่น่าจับตา เช่น นายอริยะ เชื้อชม จาก ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทสจ.) สงขลา ไปเป็น ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ แทนนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ที่เกษียณอายุราชการ นอกจากนี้ มีนายพุทธพจน์ คูประสิทธิ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ (สบอ.) 15 เชียงราย ไปเป็น ผอ.สบอ.10 อุดรธานี นายธานนท์ โสภิตชา ผอ.ทสจ.หนองบัวลำภูเป็น ผอ.ทสจ.ยโสธร นายสิทธิชัย บรรพต ผอ.ทสจ.นครราชสีมา เป็น ผอ.ทสจ.ระยอง นายเฉลิม พุ่มไม้ ผอ.ทสจ.ระยอง เป็น ผอ.ทสจ.นครสวรรค์ นายสราวุธ สุโพธิ์ ผอ.ทสจ.นครพนม เป็น ผอ.ทสจ.ชลบุรี นายโกวิท แสนสุข ผอ.ทสจ.สิงห์บุรี เป็น ผอ.ทสจ.เลย นายกาญจพันธ์ คำแหง ผอ.ทสจ.สตูล เป็น ผอ.ทสจ.นครศรีธรรมราช นายเจษฎา เงินทอง ผอ.ทสจ.พะเยา เป็น ผอ.สบอ.15 เชียงราย

นายกรัณพล แสงทอง ผอ.ทสจ.สุรินทร์ เป็น ผอ.สบอ.13 แพร่ นายจุลกร เมืองแก้ว ผอ.ทสจ.เลย เป็น ผอ.สบอ.8 ขอนแก่น นายสัจรินทร์ ศรีเสน ผอ.ทสจ.ยะลา เป็น ผอ.สบอ.6 สงขลา นายเทอดไทย ขวัญทอง ผอ.ทสจ.นครศรีธรรมราช เป็น ผอ.สบอ.5 นครศรีธรรมราช นายธิติกร กิตตินันท์ ผู้ตรวจราชการกรมอุทยานฯ เป็น ผอ.ทสจ.ชัยนาท นายวัฒนา ศักดิ์ชูวงษ์ ผอ.ทสจ.นนทบุรี เป็นผอ.สำนักวิจัยการอนุรักษ์ป่าไม้และพันธุ์พืช นายปราโมทย์ อรกิจ ผอ.ทสจ.บึงกาฬ เป็น ผอ.ทสจ.นครปฐม นายกนก ชิยางคบุตร ผอ.ทสจ.ศรีสะเกษ เป็น ผอ.ทสจ.นนทบุรี นายมณเฑียร วิริยะพันธุ์ ผอ.ทสจ.เพชรบูรณ์ เป็น ผอ.ทสจ.อุบลราชธานี นายอร่าม ทัพหิรัญ ผอ.ทสจ.จันทบุรี เป็น ผอ.ทสจ.นครราชสีมา นายยศวัฒน์ เธียรสวัสดิ์ ผอ.ทสจ.อุบลราชธานี เป็น ผอ.ศูนย์เทคโนโลยีดิจิทัลและอากาศยาน

น.ส.รุ่งอรุณ ญาติบรรทุง ผอ.กองบริหารกองทุนสิ่งแวดล้อม สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) เป็น ผอ.กองพัฒนาระบบการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) สผ. น.ส.จิตตินันท์ เรืองวีรยุทธ ผอ.กองความหลากหลายทางชีวภาพ เป็นผอ.กองบริหารกองทุนสิ่งแวดล้อม สผ. น.ส.รุ่งอรุณ ญาติบรรทุง ผอ.กองบริหารกองทุนสิ่งแวดล้อม เป็น ผอ.กองพัฒนาระบบประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม สผ. 

นายธเนศ มั่นน้อย ผอ.สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 พังงา เป็น ผอ.สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 ระยอง

น.ส.นารีรัตน์ พันธุ์มณี ผอ.กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมกองยุทธศาสตร์ และความร่วมมือระหว่างประเทศ เป็นผอ.กรมการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม

นายสุทธิพล เอี่ยมประเสริฐกุล ผอ.สำนักพัฒนาน้ำบาดาล เป็น ผอ.สำนักควบคุมกิจการน้ำบาดาล กรมทรัพยากรน้ำบาดาล 

นายธีระพงษ์ วิมลจิตรานนท์ ผอ.สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 7 สระบุรี เป็น ผอ.กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) นายนเรศ ชมบุญ ผอ.กองยุทธศาสตร์และแผนงาน กรมทรัพยากรน้ำ เป็น ผอ.สำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 3 อุดรธานี เป็นต้น 

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ ว่า กรมอุทยานฯ ได้เฟ้นบุคคลที่เหมาะสมกับตำแหน่ง จากการหารือกันหลายฝ่าย โดยตำแหน่ง ผอ.สำนักอุทยาน ที่เลือกนายอริยะ เข้ามาทำงานแทนนายชัยวัฒน์ ที่เกษียณอายุราชการไปนั้น นายอริยะ เป็นนักวิชาการ ที่มีประสบการณ์งานมาหลายด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กรมอุทยานฯ จะเน้นเรื่องการตรวจสอบพื้นที่ทับซ้อน การบุกรุกพื้นที่ป่าและคุ้มครองทรัพยากร ที่หลายพื้นที่มีปัญหา และนายชัยวัฒน์ ทำค้างเอาไว้ นายอริยะจะมาสานต่อได้ รองลงมาจากการดูแลพื้นที่ป่า ก็จะเป็นเรื่องการจัดเก็บรายได้ในอุทยานฯ ที่จะต้องมีความโปร่งใส โดยต่อไปนี้ จะมีการตรวจสอบการจัดเก็บเงินรายได้ทุกอุทยานทุกเดือน และจะทำระบบจัดเก็บแบบ อี-ทิกเก็ต ให้เงินรายได้เข้าธนาคารโดยตรง

นายอรรถพล กล่าวว่า อุทยานฯ มีแนวคิดที่จะพัฒนา ยกระดับที่พักในอุทยานแห่งชาติ โดยให้เอกชน เข้ามาบริหารจัดการ เพื่อทำให้ที่พักอุทยานยกระดับขึ้น และลดภารการทำงานของเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ให้ไปปฏิบัติภารกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวกับงานอุทยานฯ โดยตรงได้ โดยเฉพาะในอุทยานใหญ่ๆ เช่น อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานฯ เอราวัณ เป็นต้น มีเงื่อนไข คือ หากเอกชนเข้ามาทำ ราคาต้องให้ทุกคนเข้าถึงได้ มีหลายระดับไม่แพงจนเกินไป ทำแล้วประชาชนจะเข้ามาเที่ยวเพิ่ม ไม่ใช่เข้ามาแล้ว ราคาสูงจนคนเที่ยวน้อยลง อย่างนี้ไม่เอา.