สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงยาอุนเด ประเทศแคเมอรูน เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ว่า ประธานาธิบดีพอล บียา ผู้นำประเทศซึ่งมีอายุมากที่สุดในโลกด้วยวัย 91 ปี ไม่ได้ปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชน ตั้งแต่ต้นเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา จนเกิดกระแสข่าวแพร่สะพัดบนโลกออนไลน์ของแคเมอรูน ว่าบียากำลังต่อสู้กับสุขภาพที่ย่ำแย่

“ประมุขแห่งรัฐเป็นสถาบันหลักของสาธารณรัฐ และการวิจารณ์เกี่ยวกับอาการของเขา ถือเป็นเรื่องของความมั่นคงของชาติ” เอกสารของรัฐบาลที่ส่งถึงผู้ว่าการของแต่ละภูมิภาคในแคเมอรูน ระบุ “การหารือเกี่ยวกับอาการของประธานาธิบดีตามสื่อทั้งหมด จึงถูกห้ามอย่างเป็นทางการ” พร้อมคำเตือนว่า ผู้ใดฝ่าฝืนคำสั่งดังกล่าว จะต้องรับโทษสูงสุดตามกฎหมาย

นอกจากนั้น รัฐบาลแคเมอรูนยังสั่งให้ผู้ว่าการของภูมิภาคทุกแห่ง จัดตั้ง “หน่วยตรวจสอบ” เพื่อติดตามเนื้อหาเกี่ยวกับบียา ที่เผยแพร่บนสื่อเอกชน และเครือข่ายโซเชียลมีเดีย

การปรากฏตัวต่อสาธารณชนครั้งสุดท้ายของบียา เกิดขึ้นเมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา เป็นการเข้าร่วมการประชุมความร่วมมือระหว่างแอฟริกา-จีน ที่กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน

อนึ่ง สำนักงานประธานาธิบดีแคเมอรูนออกแถลงการณ์ฉบับล่าสุด เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ยืนยันว่า บียามีสุขภาพแข็งแรงดี และประณามกระแสข่าวที่กำลังแพร่สะพัด “เป็นข้อมูลเท็จ” พร้อมทั้งยืนยันว่า ผู้นำแคเมอรูนกำลังปฏิบัติหน้าที่ และจัดการกับภารกิจต่าง ๆ อยู่ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และจะเดินทางกลับแคเมอรูน “ภายในอีกไม่กี่วันข้างหน้า”.

เครดิตภาพ : AFP