ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมสภาเกษตรกร ซอยชุมสายโทรศัพท์ เขตเทศบาลเมือง จ.สมุทรสงคราม นายสมฤทธิ์ วงษ์สวัสดิ์ ประธานสภาเกษตรกร จ.สมุทรสงคราม เป็นประธานประชุมสภาเกษตรกรฯ มีสมาชิก และผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม โดยที่ประชุมได้เห็นชอบเรื่องที่เกี่ยวข้องต่อการดำเนินงาน เช่น คำของบประมาณรายจ่ายประจำปี 2569 ประกอบด้วย 1.แผนดำเนินการ 2.งบลงทุนครุภัณฑ์ที่ดินและสิ่งก่อสร้าง และ 3.คำของบประมาณรวม 3,757,760 บาท แผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณปี 2568 อีกจำนวน 1,312,390 บาท และการจัดทำประเด็นหัวข้อการจัดทำรายงานการศึกษา ตามที่สภาเกษตรกรแห่งชาติมอบหมายปี 2568 

เพื่อทำเป็นข้อเสนอในการกำหนดนโยบายแนวทางการพัฒนาแก้ไขและให้ความเห็นชอบตั้งนโยบาย กฎหมาย ข้อตกลงที่มีผลกระทบต่อภาคเกษตรกรรมจำนวน 6 ประเด็น คือ 1.การพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรมชุมชน 2.การแก้ไขปัญหาภัยพิบัติภาคเกษตรกรรม 3.การประกันความเสี่ยงของผลผลิตทางเกษตรกรรม 4.การคุ้มครองที่ดินเพื่อเกษตรกรรม 5.การปกป้องสินค้าเกษตรไทยจากสินค้าเกษตรต่างประเทศ และ 6.การจัดสวัสดิการเกษตรกร 

ซึ่งที่ประชุมเห็นว่า ควรจะผลักดันประเด็นเรื่องการกำหนดราคากลางส้มโอและมะพร้าว เนื่องจากต้นทุนการผลิต เช่น ปุ๋ยเคมีราคาสูง มีผลต่อการประกอบอาชีพของเกษตรกร เนื่องจากราคาผลผลิต เช่น ส้มโอ และมะพร้าว ที่ผ่านมาผันผวน บางครั้งราคาลดลงก็ลดต่ำมาก แต่ต้นทุนหลักคือปุ๋ย นอกจากจะไม่ลดลงแล้ว ยังมีแต่จะเพิ่มสูงขึ้น จึงเห็นควรให้มีการเสนอราคากลาง เพื่อเป็นมาตรฐานของราคาผลผลิต เพื่อเกษตรกรจะได้ไม่ต้องแบกรับภาระค่าต้นทุนที่ต้องจ่ายแน่นอน แต่ราคาผลผลิตขึ้นลงไม่แน่นอน เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังเห็นชอบการจัดทำร่างข้อเสนอเรื่องการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติภาคเกษตรกรรม กรณีการระบาดของหนอนหัวดำ เนื่องจากเกษตรกรได้รับผลกระทบทั้งมะพร้าวผลแก่และมะพร้าวผลอ่อน ที่ผ่านมา ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการป้องกันกำจัดหนอนหัวดำมะพร้าว ด้วยวิธีตัดใบที่มีหนอนหัวดำลงมาเผาหรือฝังทำลาย การพ่นด้วยชีวภัณฑ์บีทีซึ่งเป็นจุลินทรีย์ การใช้แตนเบียนควบคุมหนอนหัวดำมะพร้าว แตนเบียนโกนิโอซัส นีแฟนติดีส การควบคุมด้วยสารเคมีโดยวิธีฉีดเข้าลำต้น

แต่จากแนวทางดังกล่าว ยังไม่ทำให้การระบาดลดน้อยลง จึงยังสร้างความเดือดร้อนให้เกษตรกรเป็นอย่างมาก จึงเสนอให้สภาเกษตรกร จ.สมุทรสงคราม เสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาการระบาดของหนอนหัวดำอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ด้วยนวัตกรรมทางการเกษตรที่ทันสมัย หรือขยายผลงานวิจัยที่มีประสิทธิภาพที่ทำลายตัวหนอน ไข่หนอน และวงจรการเกิดของหนอนหัวดำที่ต้นเหตุ และการพัฒนาเกษตรกรรมด้านการลดต้นทุนการผลิตส้มโอ GI สมุทรสงคราม ด้วยนวัตกรรมทางการเกษตร 

นอกจากนี้ ชาวสวนส้มโอในพื้นที่ อ.บางคนที ยังได้ร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือต่อสภาเกษตรกร จ.สมุทรสงคราม ว่าได้รับผลกระทบจากนโยบายของรัฐบาลที่มีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 400 บาททั่วประเทศ ว่า เกษตรกรส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ทำให้ต้องจ้างแรงงาน เช่น ใส่ปุ๋ยและฉีดพ่นยาฆ่าแมลง ดังนั้นเพื่อลดต้นทุนการผลิตด้านค่าจ้างแรงงาน จึงเสนอให้หน่วยงานภาครัฐ สถานศึกษา เข้ามาศึกษาวิจัยใช้นวัตกรรมทางการเกษตรที่ทันสมัย เพื่อทดแทนการจ้างแรงงานในสวนส้มโอ โดยเฉพาะในกระบวนงานด้านการฉีดยาและใส่ปุ๋ย ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นชอบทั้ง 2 เรื่อง และจะได้นำเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป