สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ว่า บริษัทโบอิ้ง ผู้ผลิตอากาศยานรายใหญ่ของโลกจากสหรัฐ เผยแพร่แถลงการณ์ของนายเคลลี ออตเบิร์ก ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัท ประกาศการเตรียมเลิกจ้างพนักงานทั่วโลกราว 17,000 ตำแหน่ง คิดเป็นประมาณ 10% ของพนักงานที่มีอยู่ทั้งหมด


แถลงการณ์ระบุด้วยว่า พนักงานที่จะได้รับผลกระทบจากมาตรการดังกล่าว “ครอบคลุมตั้งแต่ระดับผู้บริหาร ผู้จัดการ และพนักงานระดับปฏิบัติการ” ขณะเดียวกัน ออตเบิร์กเตือนเกี่ยวกับภาวะขาดทุน ที่จะเกิดขึ้นกับสายการผลิตอาวุธ และอุปกรณ์ทางทหาร การส่งมอบเครื่องบินโดยสาร “777เอ็กซ์” ที่จะล่าช้าออกไปอีก และการระงับผลิตเครื่องบินรุ่น “767” อย่างไม่มีกำหนด


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของโบอิ้งเกิดขึ้น ท่ามกลางการหยุดงานประท้วงของพนักงานสหภาพแรงงานพนักงานฝ่ายผลิตของบริษัทโบอิ้ง ซึ่งยืดเยื้อตั้งแต่วันที่ 13 ก.ย. ที่ผ่านมา กระทบกับโรงงานในเมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน และเมืองพอร์ตแลนด์ ในรัฐออริกอน ซึ่งเป็นครั้งแรกและยาวนานที่สุด นับตั้งแต่ปี 2551 ที่พนักงานฝ่ายโรงงานของโบอิ้ง ประท้วงผู้บริหารด้วยการหยุดงาน


การสไตรก์ดังกล่าวเกิดขึ้น หลังทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถเห็นพ้องร่วมกัน เกี่ยวกับการกำหนดเงื่อนไขในการปรับเพิ่มสวัสดิการ โดยสหภาพแรงงานต้องการให้มีการปรับเพิ่มค่าตอบแทน 40% แต่ผู้บริหารเสนอเป็น 25% ภายในระยะเวลา 4 ปี ซึ่งสหภาพแรงงานไม่ยอมรับ เนื่องจากกังวลว่า จะเป็นกลยุทธ์ของฝ่ายบริหาร ในการหลีกเลี่ยงไม่จ่ายโบนัสประจำปี.

เครดิตภาพ : AFP