เมื่อวันที่  11 ต.ค. พล.อ.ท.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา กล่าวถึงกรณี “บอสหมอเอก – ดร.ฐานานนท์ หิรัญไชยวรรณ” หนึ่งในผู้บริหาร THE ICON GROUP มีการระบุว่าเป็นหมอ ทำให้ประชาชน ตั้งคำถามว่าเป็นหมออะไร เนื่องจากไม่มีข้อมูลปรากฏในเว็บไซต์ของแพทยสภาว่า หากถามว่าหมอเอกเป็นแพทย์หรือไม่ ตนตอบได้แค่ว่า ไม่ได้เป็นนายแพทย์ (นพ.) และไม่มีชื่อดังกล่าวที่ปรากฏในฐานข้อมูลของแพทยสภา ส่วนการอ้างตัวว่าเป็นหมอ อาจจะหมายถึงหมออย่างอื่นเช่น หมอฟัน หมอแลป หมอพื้นบ้าน หมอแผนจีน หมอแผนไทย เป็นต้น ซึ่งต้องไปตรวจข้อมูลกับสมาคมนั้นๆ ดังนั้น คำว่า “หมอ” ไม่เท่ากับ แพทย์ 

พล.อ.ท.นพ.อิทธพร กล่าวว่า ทั้งนี้ หากใช้คำว่า “หมอ” ไม่ใช้คำว่า “นายแพทย์” แต่มีพฤติกรรมในการรักษาโรค ก็จะผิดกฎหมายฐานหลอกลวง ซึ่งเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมายอาญา มีโทษจำคุก เพราะแพทยสภา จะดำเนินการได้ในกรณีที่เป็นนายแพทย์ และกระทำผิดกฎหมายของแพทยสภา เช่น การพักใช้และยึดใบอนุญาต ซึ่งสามารถตรวจสอบว่าชื่อ-นามสกุลนั้น เป็นนายแพทย์จริงหรือไม่ ผ่านเว็บไซต์ของแพทยสภา

พล.อ.ท.นพ.อิทธพร กล่าวต่อว่า ส่วนคนที่ไม่ใช้คำว่า นายแพทย์ แต่มีพฤติกรรมทำให้คนหลงเชื่อ เข้าใจผิด เสมือนการรักษาโรค ก็เข้าข่ายการแอบอ้าง ซึ่งผิดกฎหมายอาญา มีโทษจำคุก เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย เนื่องจากเขา ไม่ใช่นายแพทย์ ไม่มีใบอนุญาต แพทยสภาก็ไม่สามารถไปยึดใบอนุญาตได้

“กรณีนี้ แพทยสภาได้รับเรื่องตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะต้องไปดูว่า การใช้คำว่า หมอ เป็นหมอแขนงไหน ซึ่งประชาชนและสื่อมวลชนสามารถส่งข้อมูลเข้ามาได้ทางแพทยสภา“ พล.อ.ท.นพ.อิทธพร กล่าว