เมื่อวันที่ 11 ต.ค.67 พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เปิดงานมหกรรม “ในความทรงจำ” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร 8 ปีแล้วที่เสด็จสู่สวรรคาลัย ธ ยังคงสถิตอยู่ในดวงใจของทวยราษฎร์ตลอดมา งานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-13 ต.ค.67 เวลา 08.00 – 17.00 น. ณ พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ และช่องทาง Online Facebook พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ

พล.อ.อ.เสนาะ พรรณพิกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เปิดเผยว่าการจัดงานมหกรรม “ในความทรงจำ” เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ตลอดรัชสมัย 70 ปี ที่ทรงราชย์ ทรงอุทิศพระองค์ปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ เพื่อสร้างความผาสุกร่มเย็นให้แก่ชาติบ้านเมือง การพัฒนาในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริหลายพันโครงการ ยังคงเจริญงอกงาม ผลิดอกออกผลทั่วสารทิศ หล่อเลี้ยงทุกชีวิต ทุกสรรพสิ่งบนผืนแผ่นดินไทย แนวคิดเพื่อการพึ่งตนเอง ทฤษฎีใหม่ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พระบรมราโชวาท และพระราชดำรัสที่พระราชทานในโอกาสต่างๆ ยังเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวให้ทุกฝ่ายยึดถือปฏิบัติ เป็นแนวทางสำคัญเป็นภูมิคุ้มกันให้พสกนิกรสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมั่นคง

สำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ จึงได้จัดงานนี้ขึ้นมาเพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่ม ทุกเพศ ทุกวัย ได้มาเรียนรู้ แลกเปลี่ยน แบ่งปัน เก็บเกี่ยวประสบการณ์ด้านการเกษตร จากรูปธรรมความสำเร็จกลุ่มวิสาหกิจ เกษตรกร ที่สามารถสร้างอาชีพ สร้างรายได้ สร้างเครือข่าย สามารถพึ่งตนเองได้ที่ครบห่วงโซ่แห่งทฤษฎีใหม่ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งภายในงานมีทั้งวิธีคิด แนวปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม ให้ได้เรียนรู้และไปปรับประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับวิถีของตนเอง และที่สำคัญเป็นการร่วมสืบสาน ต่อยอด งานของกษัตริย์เกษตรผู้ยิ่งใหญ่

ทางด้าน น.ส.สำเภาว์ งามเชย รองผู้อำนวยการ(ฝ่ายพัฒนา) กล่าวเพิ่มเติมว่าภายในงานมีนิทรรศการพิเศษ “รฦก ร.9 เรื่องราวแห่งความทรงจำ” กษัตริย์เกษตรผู้ทรงมีพระวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลต่อพัฒนาภาคการเกษตรไทยมาโดยตลอด เพราะการเกษตรเป็นความเจริญ เป็นกำลังของแผ่นดิน เป็นอำนาจทางอาหาร และสร้างเศรษฐกิจไทยให้รุ่งเรือง นิทรรศการเครือข่าย “ปณิธานพ่อสู่ความพอเพียง” ที่แสดงถึงการน้อมนำเกษตรทฤษฎีใหม่มาประยุกต์ใช้ให้เกิดผลตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประกอบด้วยนิทรรศการ “วิสาหกิจชุมชนสร้างเศรษฐกิจท้องถิ่น” “เกษตรพอเพียงสู่ผู้ประกอบการยั่งยืน”“รักษ์ป่า รักษ์น้ำ ตามรอยพ่อ” “ทฤษฎีของพ่อสู่ความยั่งยืน”และ “คำสอนสร้างคน คนสร้างสังคม” การอบรมวิชาของแผ่นดิน ในรูปแบบ Onsite และ Online จัดให้มีกิจกรรม Workshop ตลาดเศรษฐกิจพอเพียง จัดแสดงและจำหน่ายสินค้า ผลผลิต และผลิตภัณฑ์ปลอดภัย เปิดให้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ในอาคาร โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

สำหรับกิจกรรมพิเศษน้อมรำลึกเนื่องในวัน “นวมินทรมหาราช 13 ตุลาคม 2567  เวลา 08.30 น. ขอเชิญประชาชนร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งพระภิกษุสงฆ์ 59 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และเวลา 15.52 น. เชิญชวนประชาชนพร้อมใจกันนำภาพพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวง รัชกาลที่ 9 ร่วมพิธีน้อมรำลึกกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ ในบรรยากาศเสียงขลุ่ยบรรเลงบทเพลงพระราชนิพนธ์ จาก อ.ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี ศิลปินแห่งชาติ และคุณขวัญข้าว ธิดารินทร์ กิจกรรมสินค้าเกษตรคุณภาพ “ราคาเริ่มต้น 9 บาท ขาดทุนคือกำไร” ในการนี้พิพิธภัณฑ์ฯ เปิดให้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ในหลวงรักเรา พิพิธภัณฑ์มหัศจรรย์พันธุกรรม พิพิธภัณฑ์ป่าดงพงไพร และพิพิธภัณฑ์ดินดล โดยไม่มีค่าใช้จ่าย คลิกดูรายละเอียดได้ที่ www.wisdomking.or.th หรือ facebook /Line ID : @wisdomkingmuseum และ Youtube : พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ