หลายคนอาจกำลังเผชิญปัญหาผ่อนชำระหนี้บัตรเครดิตแต่ละเดือนจนทำให้เกิดความเครียดและส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน การรวมหนี้บัตรเครดิตจึงอาจกลายเป็นทางออกที่ช่วยให้คุณจัดการหนี้สินได้ง่ายขึ้น เพราะสินเชื่อรวมหนี้บัตรเครดิตช่วยลดภาระดอกเบี้ยได้ดี ให้คุณมีอิสระทางการเงินมากกว่าเดิม เราจึงจะพาทุกคนมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการรวมหนี้บัตรเครดิตกันว่ามีอะไรที่เราควรรู้บ้าง ข้อดีข้อเสียเป็นอย่างไร เพื่อให้คุณสามารถตัดสินใจได้อย่างรอบคอบยิ่งขึ้น


การรวมหนี้บัตรเครดิตคืออะไร มาทำความรู้จักกับวิธีบริหารหนี้สินยอดนิยมกัน

การรวมหนี้บัตรเครดิตนับเป็นวิธีบริหารหนี้สินยอดนิยมสำหรับคนที่มีปัญหาภาระหนี้บัตรเครดิตหลายใบ ทำให้บริหารจัดการได้ง่ายขึ้น เพราะลดจำนวนบัญชีที่ต้องจ่ายในแต่ละเดือน และยังได้ลดอัตราดอกเบี้ยด้วย แต่การรวมหนี้ก็มีหลายรูปแบบเช่นกัน เราจึงจะพาทุกคนมาดูกันว่าวิธีบริหารหนี้ดังกล่าวมีกี่รูปแบบ แล้วแต่ละรูปแบบเป็นอย่างไรบ้าง

  1. สินเชื่อรวมหนี้ เป็นสินเชื่อที่ออกแบบมาเพื่อการรวมหนี้บัตรเครดิตโดยเฉพาะ ลักษณะจะเป็นการกู้เงินก้อนหนึ่งจากสถาบันการเงิน เพื่อนำเอาเงินที่ได้มาชำระหนี้บัตรเครดิตทั้งหมด ทำให้อัตราดอกเบี้ยต่ำลง และมีระยะเวลาในการผ่อนชำระที่แน่นอน

  2. สินเชื่อส่วนบุคคล เป็นสินเชื่ออเนกประสงค์ที่เราสามารถขอกับสถาบันการเงินเพื่อนำเอามาใช้จ่ายได้ตามความต้องการ เราจึงสามารถขอสินเชื่อดังกล่าวเพื่อนำเอาเงินไปปิดหนี้บัตรเครดิต และผ่อนชำระหนี้ในรูปแบบสินเชื่อส่วนบุคคลแทน ขั้นตอนการสมัครค่อนข้างง่าย มีวงเงินให้เลือกหลากหลาย และดอกเบี้ยต่ำกว่าบัตรเครดิต

  3. บัตรเครดิตโอนยอดหนี้ หลายคนอาจยังไม่ทราบว่าบางธนาคาร รวมหนี้บัตรเครดิตได้ด้วยบัตรเครดิตโอนยอดหนี้ เป็นบัตรเครดิตที่เราสามารถโอนยอดหนี้สินจากบัตรใบอื่นมาไว้ที่บัตรใบใหม่เพียงใบเดียวได้ มักจะมาพร้อมกับโปรโมชันพิเศษดอกเบี้ย 0% ในช่วงระยะเวลาหนึ่งอีกด้วย แต่ถ้าเราบริหารการเงินไม่ดีก็จะกลับมาเป็นหนี้บัตรเครดิตเหมือนเดิมเช่นกัน

  4. สินเชื่อบ้าน สำหรับใครที่มีหนี้บัตรเครดิตยอดสูงๆ เพียงแค่สินเชื่อทั่วไปอาจมีวงเงินครอบคลุมไม่เพียงพอ เราสามารถใช้สินเชื่อบ้านในการรวมหนี้บัตรเครดิตไว้ที่เดียวได้เช่นกัน โดยวิธีการดังกล่าวจะได้วงเงินค่อนข้างสูง เนื่องจากเราใช้บ้านเป็นหลักประกัน


แนะนำขั้นตอนการรวมหนี้บัตรเครดิต พร้อมเคล็ดลับสู่ความสำเร็จทางการเงิน

ขั้นตอนการรวมหนี้บัตรเครดิต

สำหรับใครที่พร้อมจะเรียนรู้เกี่ยวกับการรวมหนี้บัตรเครดิตแล้ว เราจะพาทุกคนไปดูกันว่าต้องการรวมหนี้บัตรเครดิตต้องเตรียมความพร้อมยังไงบ้าง วิธีรวมหนี้บัตรเครดิตประกอบไปด้วยกี่ขั้นตอน และแต่ละขั้นตอนเราต้องทำอะไร ดังนี้

1. ลิสต์รายการหนี้บัตรเครดิตทั้งหมด เรียงลำดับความสำคัญให้ดี

สิ่งแรกที่เราควรทำก่อนที่จะรวมหนี้บัตรเครดิตเป็นก้อนเดียวนั่นก็คือ การสำรวจก่อนว่าหนี้บัตรเครดิตทั้งหมดที่เรามีนั้นเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ เป็นของบัตรกี่ใบ บัตรแต่ละใบมีดอกเบี้ยเท่าไหร่บ้าง เพราะจะช่วยให้เรารู้ว่า จำเป็นต้องขอสินเชื่อเป็นเท่าไหร่จึงจะเพียงพอต่อการปิดหนี้บัตรเครดิต

สำหรับคนที่มีจำนวนหนี้ค่อนข้างเยอะ อาจเลือกใช้วิธีรวมหนี้บ้านกับบัตรเครดิต เพราะสินเชื่อดังกล่าวจะใช้บ้านเป็นหลักประกันในการขอสินเชื่อ ช่วยให้วงเงินสูงกว่าสินเชื่อทั่วไป ทำให้เราสามารถจัดการหนี้บัตรเครดิตได้ แม้ว่าจะติดหนี้เป็นจำนวนเงินที่ค่อนข้างสูงก็ตาม

2. ประเมินความสามารถในการผ่อนแต่ละเดือน รายรับรายจ่ายมีเท่าไหร่ต้องรู้

ถึงแม้ว่าวิธีการรวมหนี้บัตรเครดิตจะช่วยให้การจัดการหนี้สินเป็นเรื่องง่าย แต่เราก็ต้องประเมินความสามารถตัวเองอยู่ดีว่า ในแต่ละเดือนจะผ่อนหนี้ในส่วนนี้ได้มากน้อยแค่ไหน หลังจากที่เรารวมยอดหนี้บัตรเครดิตเรียบร้อยแล้ว เราก็จะรู้ว่าจำนวนเงินที่ต้องกู้เป็นเท่าไหร่ ใช้ระยะเวลานานมากน้อยแค่ไหน

ทั้งนี้ยิ่งผ่อนนานดอกเบี้ยก็ยิ่งมากขึ้น แต่ก็ช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับเรา เพราะค่างวดในแต่ละเดือนก็จะน้อย แต่สำหรับใครที่ไม่ได้เป็นหนี้มากขนาดนั้น อาจผ่อนเร็วขึ้น ช่วยประหยัดดอกเบี้ยได้ แต่ค่างวดในแต่ละเดือนก็จะมากขึ้นเช่นกัน ดังนั้นหากเราวางแผนในส่วนนี้ไม่ดีก็อาจกลายเป็นปัญหาตามมาในภายหลังได้

3. เตรียมเอกสารรวมหนี้บัตรเครดิตให้พร้อม สร้างความมั่นใจให้ธนาคาร

ขั้นตอนต่อมาคือ การขอรวมหนี้บัตรเครดิตกับธนาคารที่เราเลือก ซึ่งก่อนที่เราจะไปสมัครสินเชื่อรวมหนี้บัตรเครดิตกับธนาคารใดก็ตาม เราต้องเตรียมเอกสารให้พร้อม เพราะนอกจากมันจะช่วยให้การขอสินเชื่อมีความรวดเร็วมากขึ้นกว่าเดิมแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเราได้อีกด้วย โดยเอกสารที่ใช้ส่วนใหญ่ประกอบไปด้วย

  1. สำเนาบัตรประชาชน
  2. สลิปเงินเดือนในเดือนล่าสุด หรือหนังสือรับรองรายได้ตัวจริง
  3. สำเนารายการเดินบัญชีย้อนหลัง 6 เดือน
  4. เอกสารแสดงรายได้อื่นๆ
  5. สำเนาใบแจ้งยอดบัตรเครดิต

4. เลือกสินเชื่อรวมหนี้ที่เหมาะสมจากธนาคารที่ใช่ ได้สินเชื่อที่ตรงใจแน่นอน

สิ่งที่สำคัญที่สุดในการตัดสินใจรวมหนี้บัตรเครดิตนั่นก็คือ เราจะเลือกรวมหนี้บัตรเครดิต ธนาคารไหนดี เพราะแต่ละธนาคารที่รวมหนี้บัตรเครดิตต่างก็มาพร้อมกับสินเชื่อหลากหลายรูปแบบ สินเชื่อแต่ละตัวก็มีโปรโมชันและดอกเบี้ยที่แตกต่างกันออกไป ขั้นตอนการเปรียบเทียบข้อมูลสินเชื่อแต่ละตัวจากแต่ละธนาคารจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะจะช่วยให้เราสามารถเลือกกู้ได้ตรงตามความต้องการ และคุ้มค่ามากที่สุดนั่นเอง


เปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสีย ของการรวมหนี้บัตรเครดิต

การรวมหนี้บัตรเครดิตเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่มีภาระหนี้บัตรเครดิตหลายใบ และอยากรวมหนี้บัตรเครดิตให้จัดการหนี้ง่ายขึ้น แต่ก่อนจะตัดสินใจเข้าร่วมโครงการรวมหนี้บัตรเครดิต เราควรทำความเข้าใจทั้งข้อดีและข้อเสียให้ชัดเจนเสียก่อน เพื่อประกอบการตัดสินใจ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

ข้อดี

  • ลดภาระดอกเบี้ย เมื่อเทียบระหว่างดอกเบี้ยสินเชื่อรวมหนี้กับดอกเบี้ยบัตรเครดิตแล้ว ดอกเบี้ยสินเชื่อรวมหนี้จะมีอัตราที่ต่ำกว่า ช่วยลดภาระดอกเบี้ยในแต่ละเดือนได้มากขึ้นกว่าเดิม ทำให้ยอดที่ต้องจ่ายน้อยลงตามไปด้วย
  • ลดค่างวดในแต่ละเดือน การรวมหนี้เราจะสามารถจัดสรรได้ว่า ในแต่ละเดือนเราจะผ่อนเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ เนื่องจากเราสามารถเลือกได้ว่าจะผ่อนในระยะเวลายาวนานกี่ปี
  • จัดการและบริหารหนี้สินง่ายขึ้น ในเมื่อหนี้บัตรเครดิตหลายก้อนจากบัตรหลายใบมารวมกันกลายเป็นก้อนเดียว การบริหารจัดการหนี้สินจึงกลายเป็นเรื่องง่าย เวลาจ่ายค่างวดก็จ่ายแค่บิลเดียวเท่านั้น
  • เพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน เมื่อดอกเบี้ยลดน้อยลง เลือกผ่อนในระยะเวลาที่เหมาะสม และสามารถจัดการบริหารหนี้สินได้ สิ่งที่จะตามมาก็คือ สภาพคล่องทางการเงินที่ดีขึ้นกว่าเดิม เพราะเราไม่ต้องแบกรับภาระหนี้สินที่มีดอกเบี้ยสูงอีกต่อไปแล้วนั่นเอง



ข้อจำกัด

  • ค่าธรรมเนียม บางธนาคารที่ให้บริการสินเชื่อรวมหนี้อาจมีค่าธรรมเนียมที่เราต้องจ่ายขณะที่มีการยื่นขอสินเชื่อ แต่บางธนาคารก็อาจมีโปรโมชันฟรีค่าธรรมเนียมเช่นกัน ดังนั้นควรศึกษาให้ดีก่อนตัดสินใจ
  • ต้องผ่อนนานขึ้นกว่าเดิม สำหรับคนที่มีปัญหาทางการเงิน และไม่สามารถผ่อนชำระค่างวดสูงๆ ได้ เราอาจจำเป็นต้องเลือกระยะเวลาการผ่อนชำระให้ยาวนานขึ้นเพื่อให้ค่างวดน้อยลงเช่นกัน
  • อาจมีเงื่อนไขที่ต้องศึกษาเพิ่มเติม สินเชื่อแต่ละตัวจากแต่ละธนาคารต่างมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นเราจึงควรศึกษาข้อมูลและเปรียบเทียบสินเชื่อแต่ละตัวให้ดี


รวมหนี้บัตรเครดิตได้สะดวกมากขึ้นด้วย MAKE by KBank ตัวช่วยจัดการเงินยอดฮิตของคนรุ่นใหม่

ธนาคาร รวมหนี้บัตรเครดิต

เชื่อว่าอ่านมาถึงตรงนี้แล้วหลายคนก็คงสนใจที่จะรวมหนี้บัตรเครดิต แต่สิ่งที่เราควรรู้คือ ถึงแม้ว่าวิธีการดังกล่าวจะช่วยให้บริหารหนี้ง่ายขึ้น แต่สิ่งสำคัญที่จะทำให้การรวมปิดหนี้บัตรเครดิตประสบความสำเร็จได้คือ การบริหารจัดการการเงินที่ดี เราจึงขอแนะนำแอป MAKE by KBank ตัวช่วยให้คุณสามารถบริหารจัดการเงินและหนี้สินได้ง่าย ยิ่งใครรวมหนี้บัตรเครดิตกสิกรบอกเลยว่าสบายแน่นอน แอปนี้จะมีฟีเจอร์อะไรที่น่าสนใจบ้าง ไปดูกัน!

Cloud Pocket

สำหรับใครที่กังวลว่าสมัครรวมหนี้บัตรเครดิตไปแล้วแต่อนาคตอาจมีปัญหาการเงินเพราะจัดการไม่ดี ทำให้ไม่มีเงินจ่ายค่างวด บอกเลยว่าปัญหานี้จะหมดไป หากคุณใช้ฟีเจอร์ Cloud Pocket ที่จะช่วยแบ่งเงินในบัญชีออกเป็นก้อน ทำให้การจัดการเงินกลายเป็นเรื่องง่าย โดยเฉพาะมนุษย์เงินเดือน ที่พอเงินเดือนเข้าแล้วก็สามารถแบ่งเงินก้อนหนึ่งเอาไว้ใน Cloud Pocket สำหรับชำระหนี้ได้เลย เพียงเท่านี้ก็หมดปัญหาไม่มีเงินชำระหนี้แล้ว

Schedule Transfer

สำหรับใครที่เป็นคนขี้ลืม กลัวว่ารวมหนี้บัตรเครดิตไปแล้วจะลืมผ่อนกับธนาคาร ก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะฟีเจอร์นี้จะช่วยคุณสามารถจัดการเงินได้อย่างเป็นระบบด้วยการตั้งโอนล่วงหน้า ซึ่งสามารถโอนเงินพร้อมกันจากบัญชีของเราไปยัง Cloud Pocket ต่างๆ ได้ในครั้งเดียว เมื่อเราเห็นว่าเงินที่ต้องชำระหนี้อยู่ใน Cloud Pocket ก็แปลว่าเรายังไม่ได้ชำระ เพียงเท่านี้ปัญหาเรื่องการลืมชำระหนี้สินหรือชำระหนี้สินล่าช้าก็จะหมดไป

Expense Summary

หนึ่งในสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เราสามารถจัดการเงินและรวมหนี้บัตรเครดิต 2567 ได้สำเร็จก็คือ การบันทึกรายรับรายจ่ายนั่นเอง ซึ่งแอป MAKE by KBabk นี้ก็มีฟีเจอร์บันทึกรายรับรายจ่ายเช่นกัน โดยเราสามารถบันทึกผ่านการเขียนด้วยตัวเองได้ แถมยังแนบรูปเพื่อช่วยจำได้อีกด้วย

นอกจากนี้ สำหรับใครที่บันทึกข้อมูลการใช้จ่ายผิด ก็สามารถแก้ไขบันทึกได้ด้วยฟีเจอร์ Edit Memo หลังจากที่เราบันทึกค่าใช้จ่ายทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว ฟีเจอร์ดังกล่าวก็จะสรุปค่าใช้จ่ายในแต่ละหมวดหมู่ให้กับเราทุกเดือน ให้เราได้เห็นภาพรวมว่าในแต่ละเดือนเรามีการใช้จ่ายอย่างไรบ้าง มีส่วนไหนที่ต้องปรับปรุง

รวมหนี้บัตรเครดิต ให้คุณมีชีวิตอิสระมากขึ้นกว่าเดิม

จากข้อมูลทั้งหมดที่เรากล่าวมาข้างต้น หลายคนคงพอมองภาพออกแล้วว่า การรวมหนี้บัตรเครดิตจะช่วยให้เราสามารถบริหารหนี้สินได้ดีขึ้นอย่างไร โดยสรุป การรวมหนี้บัตรเครดิตคือ การที่เรานำเอาหนี้สินจากบัตรเครดิตหลายใบมารวมไว้เป็นหนี้ก้อนเดียวด้วยการขอสินเชื่อเพื่อนำไปชำระหนี้บัตรเครดิต อย่างไรก็ตาม การรวมหนี้บัตรเครดิตก็เป็นเพียงแค่วิธีการจัดการหนี้สินเท่านั้น สุดท้ายแล้วสภาพการเงินของเราจะดีขึ้นหรือไม่ ก็อยู่ที่การบริหารของเราเอง

เราจึงอยากแนะนำให้ทุกคนลองใช้งานแอป Make by Kbank เครื่องมือบริหารจัดการเงินที่มีฟังก์ชันครบถ้วน สามารถแบ่งเงินออกเป็นก้อนๆ ให้เราบริหารได้ง่าย รู้ว่ามีเงินใช้ เงินเก็บ และเงินสำหรับจ่ายค่าใช้จ่ายต่างๆ มากน้อยแค่ไหน สามารถจดบันทึกค่าใช้จ่ายได้ด้วย ทำให้การชำระหนี้ในอนาคตกลายเป็นเรื่องง่ายมากขึ้นกว่าเดิม สำหรับใครที่สนใจ สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งโทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการ Android และ iOS