น.ส.นัทรียา ทวีวงศ์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยคณะผู้บริหารของกระทรวง ร่วมตรวจเยี่ยมสถานที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยที่เชียงใหม่ โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยว โรงแรม และโบราณสถาน เพื่อนำปัญหาความเดือดร้อน ข้อเสนอแนะจากผู้ประกอบการ เข้าสู่กระบวนการหามาตรการช่วยเหลือเยียวยาทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว โดยคาดว่าจะสามารถนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ภายในสัปดาห์หน้านี้ 

ขณะเดียวกันคาดว่าจะมีการจัดประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.) สัญจร ที่เชียงใหม่หรือเชียงราย ในเดือน พ.ย. นี้ ประสบการณ์ และผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยฉับพลันในครั้งนี้ เป็นบทเรียนสำหรับการหาแนวทางการรับมือเพื่อป้องกันความเสียหาย รวมทั้งนำเป็นโมเดลการบริหารสถานการณ์เพื่อลดความสูญเสียเมื่อเกิดขึ้นอีกในครั้งหน้า จากผู้ประกอบการที่รอดจากสถานการณ์อุทกภัยครั้งนี้

นอกจากนี้ ได้เป็นตัวแทนรัฐรัฐบาลมอบสิ่งของยังชีพ ได้แก่ อาหารสดอาหารแห้งของใช้ ยา และนมสำหรับเด็ก จากภาคส่วนต่างๆ ของรัฐบาล เช่น กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ มอบให้แก่โรงพยาบาลสวนดอก ซึ่งเป็นศูนย์ดูแลผู้ประสบอุทกภัยได้ใช้ประโยชน์และสามารถ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยตรงความต้องการ โดยได้รับรายงานว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่จากน้ำท่วม คืออาการเจ็บหลัง อักเสบ จากการยกของหนีน้ำ