เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ที่สนามเฮลิคอปเตอร์ เขื่อนรัชประภา อ.ตาขุน จ.สุราษฎร์ธานี พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ ฐากูรปุณยสิริ รองผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (รรท.ผบช.ตชด.) พร้อมด้วย พล.ต.ต.บรรพต มุ่งขอบกลาง รอง ผบช.ตชด. และตำรวจ ตชด.ภาค 4 ร่วมพิธีเคลื่อนย้ายร่าง ด.ต.บรรเจิด พุทธเจริญ ผบ.หมู่ กก.ตชด.41 ปฏิบัติราชการ รอง ผบ.มว.ฉก.ตชด.9221 ซึ่งพลีชีพจากเหตุคนร้ายลอบยิงฐานปฏิบัติการ ตชด.ตำบลบาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี เมื่อคืนวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยนำร่างคลุมธงชาติไทย ขึ้นเฮลิคอปเตอร์กองบินตำรวจ จาก จ.ปัตตานี มาประกอบพิธีทางศาสนาที่ วัดเขาเทพพิทักษ์ หรือ วัดเขาพัง อ.บ้านตาขุน จ.สุราษฎร์ธานี ทั้งนี้พิธีจัดขึ้นอย่างสมเกียรติผู้พิทักษ์สันติราษฎร์

จากนั้นเวลา 14.00 น. พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ เป็นประธานในพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ด.ต.บรรเจิด ที่วัดเขาเทพพิทักษ์ โดยมีผู้บังคับบัญชา ครอบครัว หน่วยงานในพื้นที่ และเพื่อนร่วมงานร่วมพิธี โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความเศร้าอาลัย ทั้งนี้ รรท.ผบช.ตชด.ได้มอบเงินสวัสดิการช่วยเหลือเบื้องต้น แก่ครอบครัวของ ด.ต.บรรเจิด ซึ่งตามสิทธิจะได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยาจากสำนักงานตารวจแห่งชาติ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน และกองทุนต่างๆ รวมประมาณ 4 ล้านบาท พร้อมสิทธิปูนบำเหน็จเลื่อนขั้นเงินเดือน เลื่อนยศ และสิทธิบรรจุทายาทเข้าเป็นข้าราชการตำรวจ โดยจะมีกำหนดพระราชทานเพลิงศพในวันเสาร์ที่ 19 ตุลาคม 2567 ณ วัดเขาเทพพิทักษ์

พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ กล่าวว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ห่วงใย สั่งการให้ดูแลสวัสดิการตำรวจอีกนายที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้อย่างเต็มที่ ฝากความอาลัย และส่งกำลังใจไปยังครอบครัวของ ด.ต.บรรเจิด พร้อมกำชับให้จัดพิธีศพอย่างสมเกียรติ

“สำหรับ ด.ต.บรรเจิด ถือเป็น ตชด.โดยแท้ บรรจุรับราชการครั้งแรกในสังกัด ตชด.41 ปฏิบัติหน้าที่เป็น ตชด.ด้วยความมุ่งมั่น ทุ่มเท เสียสละ ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่เสี่ยงภัย เป็นที่รักของผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน และได้ทำหน้าที่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์อย่างน่ายกย่องจนวาระสุดท้ายของชีวิต” รรท.ผบช.ตชด.กล่าว

รรท.ผบช.ตชด. กล่าวถึงกรณีคนร้ายลอบยิงฐานปฏิบัติการ ร้อย ฉก.ตชด.922 ในพื้นที่ตำบลบาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี เมื่อกลางดึกวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา ว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นขณะที่กำลังตำรวจตระเวนชายแดนส่วนหนึ่งออกลาดตระเวนดูแลความปลอดภัยให้ประชาชนในพื้นที่ กำลังอีกส่วนประจำฐานปฏิบัติการ คนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนยิงเข้ามาในฐาน เกิดการยิงต่อสู้กันกว่า 20 นาที ก่อนคนร้ายล่าถอยไป พบว่ามีตำรวจตระเวนชายแดนเสียชีวิต 1 นาย คือ ด.ต.บรรเจิด ถูกอาวุธปืนยิงที่ศีรษะ ขณะที่ ส.ต.ท.สหรัฐ ทองสีทอง ผบ.หมู่ กก.ตชด.41 ปฏิบัติหน้าที่ มว.ฉก.9221 ถูกกระสุนปืนที่มือข้างซ้ายได้รับบาดเจ็บ ส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาล

พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ กล่าวด้วยว่า หลังเกิดเหตุกำลังตำรวจตระเวนชายแดนที่อยู่ใกล้เคียงเข้าสนับสนุน อย่างไรก็ตามได้สอบถามถึงเหตุการณ์และให้ขวัญกำลังใจ ตชด.ในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้ทุกคนขวัญกำลังใจดีพร้อมทำหน้าที่ดูแลพี่น้องประชาชน และได้กำชับให้ ตชด.ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้เพิ่มความเข้มงวดด้านการข่าว ระมัดระวัง ไม่ประมาท เพิ่มความเข้มงวดในการดูแลความปลอดภัยของฐานที่มั่น เน้นย้ำการแสวงหาความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ เป็นกองกำลังที่พร้อมดูแลพี่น้องประชาชน สร้างความอุ่นใจให้พี่น้องประชาชน ขณะเดียวกันชุดสืบสวนได้ตรวจสอบข้อมูลและเร่งติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมาย