สิงห์อาสา โดย มูลนิธิพระยาภิรมย์ภักดี และบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ร่วมกับ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำทีมแพทย์ออกตรวจสุขภาพชาวเชียงใหม่หลังเกิดน้ำท่วมหนักในหลายพื้นที่ โดยตั้งหน่วยบริการทางการแพทย์ฉุกเฉิน สำหรับผู้ประสบภัยน้ำท่วม ตรวจสุขภาพดูแลด้านต่างๆ ทั้งการตรวจโรคทั่วไป โรคที่มากับน้ำท่วม มอบชุดยาสามัญ และน้ำดื่มให้แก่ประชาชน ที่วัดเกาะกลาง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พร้อมลงพื้นที่ออกตรวจสุขภาพ ตามบ้านผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียงที่ชุมชนบ้านหนองแฝก ต.หนองแฝก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมอย่างหนัก ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก โดยตั้งแต่เกิดน้ำท่วมเมื่อสัปดาห์ก่อนที่ จ.เชียงใหม่ เครือข่ายสิงห์อาสายังได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมต่อเนื่อง มอบอาหารน้ำดื่มจำนวนมาก และร่วมกับทีมกู้ภัยอพยพชาวบ้านไปพื้นที่ปลอดภัย อีกทั้งยังร่วมมือทีมแพทย์ออกตรวจสุขภาพและมอบยารักษาโรคให้ประชาชนในหลายพื้นที่ของ จ.เชียงใหม่

ศาสตราจารย์ (เชี่ยวชาญพิเศษ) นายแพทย์ บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า “จากสถานการณ์น้ำท่วมที่ผ่านมา ส่งผลกระทบความเสียหายหลายด้านสุขภาพของประชาชน มีโรคภัยต่างๆ จากน้ำท่วมเกิดขึ้นมากมาย โรคที่พบบ่อยก็มาจากการแช่น้ำสกปรกนานจนเกินไป ทั้งโรคแพ้น้ำ มือเท้าเปื่อย โรคทางด้านผิวหนัง รวมไปถึงอาการเคล็ดขัดยอกจากการยกหรือเคลื่อนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงหนีน้ำ บาดแผลต่างๆ ที่เกิดจากอุบัติเหตุทางน้ำท่วม โดยเหตุการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ในครั้งนี้ มูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ร่วมออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่กับสิงห์อาสามาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เคลื่อนย้ายอพยพผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุที่บ้านน้ำท่วมสูงไปในพื้นที่ที่ปลอดภัย มาจนตั้งศูนย์บริการทางการแพทย์ฉุกเฉิน ตรวจสุขภาพดูแลด้านต่างๆ สำหรับผู้ประสบภัยน้ำท่วม ตลอดจนลงพื้นที่ออกตรวจสุขภาพ ตามบ้านผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียง”

หากนับตั้งแต่เดือน ก.ย. ที่ผ่านมา สิงห์อาสาได้ผนึกกำลังเครือข่ายต่างๆ ทั้งเครือข่ายกู้ภัย เครือข่ายสถาบันการศึกษา หน่วยงานต่างๆ ได้ให้ความช่วยเหลือพี่น้องทางภาคเหนือและภาคอีสานที่ประสบอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง มอบน้ำดื่มและอาหารให้แก่ผู้ประสบภัย สนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ เร่งฟื้นฟูพื้นที่หลังน้ำลด ตลอดจนจัดตั้งทีมแพทย์รักษาโรคที่มากับน้ำ รวมถึงการให้คำปรึกษาเยียวยาจิตใจ นอกจากนั้นยังตั้งศูนย์บริการซ่อมรถจักรยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ช่วยลดค่าใช้จ่าย ทั้งยังคงเฝ้าติดตามข่าวสารสถานการณ์น้ำท่วมตลอด 24 ชั่วโมงทั้งภาคเหนือและอีสาน พร้อมเข้าช่วยเหลือทันทีหากเกิดภาวะฉุกเฉิน และอยู่เคียงข้างประชาชนจนกว่าจะผ่านอุทกภัยครั้งนี้ไปด้วยกัน